ข่าวทั่วไป

กำแพงเพชร – ผอ.รพ.กำแพงเพชรคนใหม่เผย แนวทางพัฒนาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นการรักษาประชาชน

กำแพงเพชร – ผอ.รพ.กำแพงเพชรคนใหม่เผย แนวทางพัฒนาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นการรักษาประชาชน

ที่ห้องประชุมเกษม ตึกผู้ป่วยนอก60 ปี โรงพยาบาลกำแพงเพชร แพทย์หญิงอังคณา อุปพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงเพชร กล่าวถึงแนวทางการทำงานบริการประชาชนเพื่อก้าวสู่มาตรฐานการรักษาต่อสื่อมวลชนว่า ที่ผ่านมาตนเองเติบโตและทำงานอยู่กับโรงพยาบาลกำแพงเพชรมาตั้งแต่แรกเริ่ม ภายใต้การทำงานของท่านนายแพทย์กำชัย รังสิมันต์ไพบูลย์ อดีตผู้บริหารในสมัยนั้น ท่านจะเป็นผู้นำที่ทำให้ดู แล้วก็ให้เราเรียนรู้ที่พร้อมจะเป็นผู้บริหารในอนาคต ซึ่งก็เป็นข้อดีที่ทำให้เรารู้ว่า เราอยู่กันอย่างไร พื้นฐานขององค์กรเราเป็นองค์กรที่มีรากความมั่นคง มีความเป็นหนึ่ง พวกเรามีสี พวกเรามีเพลงมาร์ช แล้วเราก็มีรักกันทุกคน อันนี้ต้องบอกว่าเป็นจุดแข็งของการทำงาน โรงพยาบาลกำแพงเพชรของพวกเราเป็นหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข ในหน่วยงานของรัฐที่ทำงานจริงๆ แล้วก็เหนื่อยที่สุดเพราะไม่ว่าจะเช้าสายบ่ายดึก เราไม่สามารถจะหลบหลีกได้เลย กับเวลา 8 ชั่วโมงพวกเราต้องดูแลคนไข้ หนีเค้าไม่ได้ พยาบาลก็ต้องอยู่โยงเมื่อไหร่คนไข้มีอาการผิดปกติเราก็ต้องรักษา กระทรวงสาธารณสุขของเราจะเป็นงานรักษา และงานดูแลรักษาที่เราจะต้องรับช่วงต่อจากโรงบาลชุมชนหรือว่าโรงพยาบาลใกล้เคียง ในเรื่องของความเชี่ยวชาญแต่ปัญหาหนึ่ง ที่ประชาชนหรือผู้ใช้บริการมักจะมีแนวคิดในเรื่องของความเชื่อมั่นกับการบริการ

วันนี้โรงบาลพยาบาลกำแพงเพชรของเราจึงได้ตระหนักในเรื่องนี้และพร้อมที่จะเป็นศูนย์สั่งการที่เราวางแผนไว้กันอย่างดี และศูนย์สั่งการที่จะดำเนินการโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรและก็โรงพยาบาลจะเป็นพี่เลี้ยง 1669 ที่ทำงานประสานสอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรก็จะแยกไปทำแล้ว เรามีการศูนย์สั่งการในการจ้างหมอ จ้างพยาบาลมีการรักษาเบื้องต้น ถ้าหนักจะส่งมาโรงพยาบาล อันนี้จะถือว่าเป็นนิมิตหมายใหม่ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ส่วนประการที่สองก็คือศูนย์ Cardiac Catheterization Lab หรือ Cath lab คืออะไร Cath lab เป็นชื่อเรียกง่าย ๆ ของห้องปฏิบัติการตรวจหัวใจและการฉีดสีสวนหลอดเลือดหัวใจเพื่อตรวจการทำงานของหัวใจ ซึ่งเป็นห้องที่มีประสิทธิภาพในการประมวลภาพของหลอดเลือดหัวใจ หรือหลอดเลือดอื่น ๆ ในร่างกาย โดยจะแสดงผลเป็นภาพปรากฏขึ้นบนหน้าจอ และบันทึกเป็นระบบเทปโทรทัศน์แบบดิจิทัลที่สามารถปรับหมุนได้รอบทิศทางตามความต้องการ เพื่อตรวจดูซ้ำได้อย่างละเอียดมากขึ้น ส่งผลให้แพทย์สามารถเห็นภาพได้ครบทุกมุมและสามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทุกวันนี้เวลาผู้ป่วยเกี่ยวกับการเป็นโรคหัวใจ เราจะต้องส่งไปนครสวรรค์หรือพิษณุโลก ซึ่งการส่งต่อนั้นจะมีเรื่องพยาบาลมาเกี่ยวข้องสมมุติพยาบาลตัวจริงเพิ่งออกไป เดี๋ยวก็ต้องหาพยาบาลสำรองซึ่งตรงนี้ใช้เวลานานมากเพราะว่าอยู่แล้วถ้าเรามีศูนย์โรคหัวใจคนไข้โรคหัวใจจะได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีและปลอดภัย

อีกอันนึงก็เรื่องเอ็มอาร์ไอที่เรายังอยู่เราอาจจะต้องทำในโรงพยาบาลเพราะว่า การพาคนไข้ออกไปมันเป็นความเสี่ยงถ้าคนไข้มีอาการหนัก ถ้าทำในโรงพยาบาลก็จะปลอดภัยกว่าตรงนี้ก็จะเป็นสิ่งที่เราคาดว่าเราจะดำเนินในอนาคต ส่วนในเรื่องของการรักษาเป็นอีกภารกิจหนึ่งคือภารกิจบุคลากร เรื่องคณะพยาบาลศาสตร์ราชภัฏ หมอเป็นต้นแบบแล้วก็ช่วยกันคิด ท่านอธิการบดีที่ราชภัฏวันนี้เราทำได้แล้วแล้วน้องรุ่นแรกก็จบกับไปแล้ว ด้วยความที่ว่าถ้าเราได้เด็กในพื้นที่โอกาสที่เค้าจะย้ายน้อยลงและเด็กที่มาฝึกกับเรา 2 ปีสุดท้าย สามารถจัดวางตามความถนัดของเด็กได้ นอกจากนั้นเรื่องของการผลิตแพทย์ เราเป็นสถานที่ฝึกปฏิบัติของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ในคณะแพทย์ศาสตร์ ปีนี้จะมีนักศึกษาแพทย์ปีสี่มาฝึกกับเรา ที่เราดำเนินการเตรียมพร้อมมาหลายปีแล้ว ในทีมของอาจารย์สอนอาจจะเป็นการฝึกนักเรียนรุ่นแรกจะประมาณ 10 กว่าคน แต่ปีการศึกษานี้นักเรียนชั้นคลินิกจะมาเป็นปีแรก เราก็จะผลิตแพทย์ที่เน้นไปทางเวชศาสตร์ชุมชน

เพราะฉะนั้น ต้องนำเรียนว่า โรงพยาบาลกำแพงเพชรเรานี่ไม่ธรรมดา เราเป็นสถานฝึกของคณะพยาบาลศาสตร์แล้วกำลังจะฝึกแพทย์ต่อไปด้วย ส่วนปัญหาของโรงพยาบาลวันนี้คือที่จอดรถ ตอนนี้อาคารจอดรถ เราทำได้ 90% เหลืออีก 10% ซึ่งขณะนี้กำลังประสานผู้รับเหมาในการเร่งดำเนินการให้เร็วตามสัญญาที่กำหนดประมาณซึ่งเราคิดว่าน่าจะเดือนพฤศจิกายนนี้ ก็ต้องนำเรียนให้พี่น้องชาวกำแพงเพชรด้วยได้รับทราบ ส่วนปัญหาอื่นๆ อาจมีมากมายซึ่งหมอก็ต้องค่อยๆ แก้ไป แต่คิดว่าทุกปัญหามีทางออก ไม่ต้องกลัวเพราะว่าเรามีกำลังใจจากพี่น้องชาวกำแพงเพชรที่เป็นกำลังใจและพร้อมร่วมมือในการพัฒนาระบบของเรา

สุเทพ อินทจันทร์ รายงาน