ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นครราชสีมา-โคราชวัดสะแกงามจัดงานบุญประเพณีออกพรรษา สืบสานประเพณีกวนข้าวทิพย์ชาวบ้านออกมารำรอบเตาไฟเชื่อจะทำให้เกิดความรักสามัคคีกันในชุมชน

นครราชสีมา-โคราชวัดสะแกงามจัดงานบุญประเพณีออกพรรษา สืบสานประเพณีกวนข้าวทิพย์ชาวบ้านออกมารำรอบเตาไฟเชื่อจะทำให้เกิดความรักสามัคคีกันในชุมชน

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 ณ วัดสะแกงาม หมู่ที่ 10 ตำบลนิคมสร้างตนเอง อำเภอพิมาย จังหวัดนคราชสีมา พระศิวา สจฺจานุวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดสะแกงาม ได้ร่วมกับชาวบ้าน จัดงานบุญประเพณีออกพรรษา เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทยให้คงอยู่ โดยมีพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา และประชาชนทั่วไปร่วมกวนข้าวทิพย์ โดยใช้เวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง จึงจะแล้วเสร็จ พร้อมนำไปถวายพระและแจกจ่ายให้ญาติโยม ในวันออกพรรษา


ซึ่งพิธีกวนข้าวทิพย์ วัดสะแกงาม ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงวันออกพรรษา โดยชาวอีสานมีประเพณีอันเนื่องด้วยพระพุทธศาสนาอีกอย่างหนึ่ง ที่ผนวกเข้าเป็นประเพณีอันเดียวกันกับประเพณีออกพรรษา (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) คือ กวนข้าวทิพย์ ซึ่งถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมาช้านานจากความเชื่อในครั้งพุทธกาล ที่นางสุชาดาปรุงข้าวมธุปายาสถวายพระพุทธองค์ ก่อนจะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถือกันว่าข้ามธุปายาสเป็นของทิพย์ของวิเศษ เมื่อทำขึ้นจึงเรียกว่า ข้าวทิพย์ ชาวบ้านจะพร้อมใจกันทำในเทศกาลออกพรรษา ถวายพระสงฆ์เพื่อเป็นการสักการบูชา ถ้าใครได้รับประทานจะเป็นสิริมงคลกับตนเอง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ
โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ชาวบ้านที่ออกมากวนข้าวทิพย์ ต่างพากันรำวงรอบเตาไฟเพราะเชื่อจะทำให้เกิดความรักสามัคคีกันของคนในชุมชน


/////สมศักดิ์ สรวงสมบัติ ผู้สื่อข่าว รายงาน ภาพ/ข่าว จ.นครราชสีมา /////