ข่าวพาดหัวจับกุม

สงขลา – เรือหลวงแหลมสิงห์ ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือขนสินค้าผิดกฎหมาย หลังทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าว

22-10-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
เรือหลวงแหลมสิงห์ ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือขนสินค้าผิดกฎหมาย หลังทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าว
วันที่ 22 ตุลาคม 2567 พล.ร. ท . นเรศ วงศ์ตระกูล ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 2 และผู้อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล) ภาค 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากร เจ้าหน้าที่สรรพสามิตร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวหลังตรวจยึดบุหรี่ลักลอบศุลกากร หลัง ศรชล ภาค 2 ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีเรือลักลอบขนสินค้า ที่ไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร


ทั้งนี้ พลเรือโท นเรศ วงศ์ตระกูล ได้สั่งการให้ เรือหลวงแหลมสิงห์ ออกปฏิบัติการลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ และเข้าทำการตรวจสอบเรือที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย ชื่อ เดอะวัน ๓ บริเวณทิศเหนือ ระยะ 15 กิโลเมตร จากปากแม่น้ำโกลก ห่างจากชายฝั่งอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส 10 กิโลเมตร
เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดบุหรี่ลักลอบศุลกากรจำนวน 505 ลัง มีมูลค่า 157 ล้านบาท หลังจากที่สืบทราบว่าในเรือบรรทุกบุหรี่ลักลอบศุลกากร จำนวน 1,050 ลัง โดยส่วนหนึ่งได้ถูกลำเลียงส่งมอบให้ลูกค้าไปก่อนแล้ว เจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนขยายผลเพื่อหากลุ่มผู้ค้าและลักลอบขนบุหรี่ลักลอบเถื่อน

โดยเจ้าหน้าที่ได้นำเรือ พร้อมลูกเรือและของกลางมายังท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา และได้จับกุมผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือ รวม 3 คน ในจำนวนนี้ สัญชาติไทย 2 คน และแรงงานต่างด้าว 1 คน รวม 5 ข้อกล่าวหา ในความผิด ตาม พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 ความผิดตาม พรบ.แรงงานในทะเล พ.ศ.2558 ความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และนำส่งผู้ต้องหา พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลา ดำเนินคดีต่อไป
สำหรับการจับกุมเรือลักลอบขนสินค้าที่ไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร ในพื้นที่ทัพเรือภาคที่ 2 ในปีงบประมาณ 2568 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 จนถึงปัจจุบัน มีการจับกุม จำนวน 1 ครั้ง เรือของกลาง 1 ลำ ผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือ จำนวน 4 คน
การปฏิบัติดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ปี 2568 โดยร่วมกับ กรมข่าวทหารเรือ ศรชล ภาค 2 ในการประสานการปฏิบัติ ตั้งแต่ด้านการข่าว และจัดกำลังทางเรือ และอากาศนาวี ลาดตระเวณ เฝ้าตรวจ และคุ้มครองผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำการรุกล้ำน่านน้ำไทยของเรือประมงต่างชาติ เพื่อเข้ามาทำการประมงโดยผิดกฎหมาย จนประสบความสำเร็จในการจับกุมในครั้งนี้