ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ปั่นจักรยานพาเยาวชนรำลึกอนุสรณ์สถานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ตากใบ

ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าว นราธิวาสรายงาน Tel.0824154474

ปั่นจักรยานพาเยาวชนรำลึกอนุสรณ์สถานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ตากใบ

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 23 ต.ค.67 ตัวแทนเยาวชนปั่นจักรยานในพื้นที่ 3 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส อาทิ ตากใบ เจาะไอร้องและระแงะ รวมทั้งตัวแทนนักปั่นจักรยานจากประเทศมาเลเซีย จำนวนกว่า 50 คน ภายใต้การนำของนายมูฮัมหมัดอลาดี เด็งนิ อดีตประธานสมัชชาสังคมเพื่อสันติ ได้จัดกิจกรรมปั่นจักรยาน 145 ก.ม. จากหน้า สภ.ตากใบจุดเกิดเหตุ ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมอีก 2 วัน คดีการสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ จะหมดอายุความ รวมทั้งเป็นการตอกย้ำถึงขบวนการยุติธรรมจากการไต่สวนการตายของประชาชน ที่ร่วมการสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ ที่มีการลงความเห็นว่ามาจากมูลเหตุการขาดอากาศหายใจ ได้ปั่นจักรยานถึงอนุสรณ์สถานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังของกูโบร์ตะโละมาเนาะ และอยู่ข้างมัสยิด 300 ปี ม.1 ต.ลุโบะสาวอ อ.บาเจาะ ที่เป็นกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ก่อนที่จะปั่นจักรยานไปพักแรมที่บ้านพอเบาะ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ที่เป็นกิจกรรมวันที่ 2 ในพื้นที่ จ.ปัตตานี
และเมื่อนักปั่นจักรยานถึงบริเวณภายในที่ตั้งของอนุสรณ์สถานผู้เสียชีวิต

นายมูฮัมหมัดอลาดี เด็งนิ อดีตประธานสมัชชาสังคมเพื่อสันติ ได้เป็นผู้นำสวดอุทิศส่วนกุศลและดุอาร์รำลึกถึงผู้เสียชีวิต ก่อนที่จะมีการกล่าวให้เยาวชนที่ปั่นจักรยานร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับทราบว่า ทุกคนคงทราบดีเราปั่นจักรยานในครั้งนี้ มีทั้งเหนื่อยและหิวอาหารรวมไปถึงน้ำ ส่วนผู้เสียชีวิตที่กำลังลำเลียงบนรถเพื่อควบคุมตัวไปค่ายอิงคยุทธ เขาจะรู้สึกอย่างไรต้องทนหิวน้ำแถมยังขาดอากาศหายใจ เมื่อบอกหรือร้องขอกับเจ้าหน้าที่ก็ต้องถูกทุบตี จึงไม่ต้องการเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ในอนาคต


ด้านนายมูฮัมหมัดอลาดี เด็งนิ อดีตประธานสมัชชาสังคมเพื่อสันติ กล่าวว่า วันนั้นศาลไต่สวนก็บอกว่าขาดอากาศหายใจ จริงๆแล้วเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต่อว่าต้องหาคนที่ทำให้ขาดอากาศหายใจ เพราะอยู่ๆมันไม่ได้ขาดอากาศหายใจอย่างเดียว มันต้องมีคนที่ทำให้ขาดอากาศหายใจ เพราะฉะนั้นวันนี้เรามาตามหาอากาศหายใจ และคนที่ทำให้ขาดอากาศหายใจ แล้วก็เราหวังเหลือเวลาอีก 2 วัน เราหวังว่าคนที่ถูกหมายจับทั้งหมด ทั้ง15 คน เราอยากให้ท่านกล้าที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะว่าการที่ท่านไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่กล้าที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมนั้น มันไม่ใช่แค่ตัวท่านเท่านั้นที่เสียหาย แต่มันหมายถึงประเทศชาติเสียหาย หมายถึงกระบวนการยุติธรรมบ้านเราเสียหายไปด้วย เพราะฉะนั้นถ้าหากว่าปฏิญาณตนว่าเรารักชาติ เราจะต้องไม่ทำให้ชาติเราเสียหาย คิดว่าเหลือเวลาอีก 2วัน ยังมีเวลาท่านที่อยู่ในประเทศไทยหรือกำลังหลบหนีอยู่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


23 ตุลาคม 2567