ข่าวทั่วไปช่วยชาวบ้านตรวจเยี่ยม

รมช.มหาดไทย ตรวจติดตามการฟื้นฟูรอบสุดท้ายชุมชนบ้านไม้ลุงขน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก่อนส่งมอบคืนพื้นที่ 28 ตุลาคมนี้

รมช.มหาดไทย ตรวจติดตามการฟื้นฟูรอบสุดท้ายชุมชนบ้านไม้ลุงขน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก่อนส่งมอบคืนพื้นที่ 28 ตุลาคมนี้

(23 ตุลาคม 2567) เวลา 15.10 น. นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามการฟื้นฟูรอบสุดท้ายชุมชนบ้านไม้ลุงขน โดยมีนายประสงค์ หล้าอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมต้อนรับและลงพื้นที่


รมช.มหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ได้ติดตามการฟื้นฟูรอบสุดท้ายชุมชนบ้านไม้ลุงขน ก่อนส่งมอบคืนพื้นที่ในวันที่ 28 ตุลาคม 2567 โดยเก็บรายละเอียดตามบ้านเรือนต่างๆ วันนี้ถนนรถสามารถสัญจรผ่านไปมาได้แล้ว 100% ได้มีการลอกท่อเพิ่มเติมจากภารกิจเดิม ประชาชนสามารถกลับมาอยู่ที่บ้านได้แล้ว ระบบสาธารณูปโภค น้ำ ไฟ พร้อมที่จะเข้าดำเนินการติดตั้งได้


รมช.มหาดไทย กล่าวด้วยว่า สำหรับบ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลังหรือมีโครงสร้างที่ไม่สามารถที่จะเข้าไปอาศัยได้แล้ว ทางจังหวัดอยู่ในระหว่างสำรวจว่ามีส่วนใดที่จะใช้เงินกองทุนต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือได้บ้าง ทางกระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงกลาโหมได้เคยประสานกับกรมราชทัณฑ์ซึ่งจะมีทีมสร้างบ้านแบบน็อคดาวน์ให้ และมีอุปกรณ์เสริมจากกระทรวงอุตสาหกรรมด้วย เป็นความร่วมมือจากหลายกระทรวงเพื่อที่จะทำให้พี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาบ้านเสียหายทั้งหลังได้กลับมามีที่อยู่อาศัยได้โดยเร็ว เบื้องต้นชุมชนบ้านไม้ลุงขนมีบ้านที่เสียหายทั้งหลังจำนวน 3 หลัง หากประชาชนได้รับผลกระทบ ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ หรือยังไม่ได้ลงทะเบียน ขอให้มาแจ้งกับทางอำเภอไว้ด้วย