ข่าวทั่วไป

สระแก้ว-เปิดคลิปลับนายแม่” “กกต.เร่งตรวจสอบ คลิปซื้อเสียงในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

สระแก้ว-เปิดคลิปลับนายแม่” “กกต.เร่งตรวจสอบ คลิปซื้อเสียงในการเลือกตั้งที่ผ่านมา
“จังหวัดสระแก้ว เป็น 1 ใน 18 จังหวัดที่ กกต.กลาง มีคำสั่งให้ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.และ ส.อบจ.ใหม่ ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ โดยจังหวัดสระแก้วเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ จะต้องเลือกตั้งทั้ง นายก อบจ.และ ส.อบจ. ขณะเดียวกันเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ในโลกโซเชียลมีการปล่อยคลิปทั้งภาพเสียง ลักษณะเหมือนการเจรจาต่อรองในเรื่องของการแจกเงินซื้อเสียงจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ในคลิปดังกล่าวมีการระบุชื่อ ถึงผู้นำชุมชนและนักการเมืองท้องถิ่นในเขตอำเภอเมืองสระแก้ว รวมถึงผู้สมัครนายก อบจ.ที่คนรู้จักกันทั้งจังหวัด

“ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา คอการเมืองในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว กำลังให้ความสนใจคลิปภาพเสียงคลิปหนึ่ง หลังมีการนำมาโพสต์ลงในโซเชียลกลุ่มใหญ่ๆของจังหวัดสระแก้ว โดยเนื้อหาภายในคลิป เป็นการพูดคุยถึงปัญหาในการแจกเงินซื้อเสียงในการเลือกตั้ง นายก อบจ.และ ส.อบจ. เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา มีการระบุชื่อถึงผู้นำชุมชน ผู้สมัคร ส.อบจ. คนใกล้ชิดนักการเมืองระดับชาติตระกูลดังในพื้นที่ รวมถึงยังมีการเอ่ยอ้างถึงชื่อ ผู้สมัครนายก อบจ.ที่ได้คะแนนเสียงไปมากกว่า 1 แสน 7 หมื่นคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการรับรองจาก กกต.กลาง เพราะยังติดปัญหาในเรื่องของบัตรเขย่ง

“นายพงษ์เกตุ เติมกิจธนสาร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสระแก้ว ยอมรับว่า ปัญหาคลิปภาพเสียงที่มีการพูดถึงกันอยู่ในขณะนี้ ทาง กกต.สระแก้ว ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้แล้ว กระบวนการจากนี้ต่อไป ทางชุดสืบสวน กกต.ในพื้นที่ จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียด จะต้องแกะคำพูดทุกคำ ก่อนจะส่งเรื่องทั้งหมดไปให้ กกต.กลาง พิจารณา จากนั้น กกต.กลางจะมีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการร่วมหลายฝ่ายขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้ และถ้าใครมีข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถนำเข้ามาร้องเรียนที่ กกต.สระแก้วได้ทันที แต่ผู้ร้อง ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติตามกฎหมายกำหนด
“ขณะเดียวกัน สระแก้วยังเป็นหนึ่งใน 5 จังหวัดที่จะมีการเลือกตั้งทั้ง นายก และ ส.อบจ. เพราะปัญหาในเรื่องของบัตรเขย่ง คือ จำนวนผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกับจำนวนบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกัน โดยสระแก้ว จะออกเสียงลงคะแนนใหม่ในวันที่ 7 กุมพาพันธ์นี้ รวมทั้งหมด 7 หน่วยเลือกตั้ง และจะมีอยู่เพียง 1 หน่วยเลือกตั้ง คือ หน่วยเลือกตั้งที่ 20 ตำบลสระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอเมืองสระแก้ว จะมีการเลือกตั้งทั้ง นายก อบจ.และ ส.อบจ.
ผอ.กกต.สระแก้ว


ขณะที่การเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านมา สระแก้ว จำนวนผู้มีสิทธิ์ทั้งจังหวัด 425,109 คน ออกไปใช้สิทธิ์ 273,308 คน คิดเป็นร้อยละ 64.29 บัตรดี 250,451 ใบ คิดเป็นร้อยละ 91.64 ส่วนบัตรเสีย 11,765 ใบ คิดเป็นร้อยละ 4 เช่นเดียวกับบัตรผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน 11,052 ใบ คิดเป็นร้อยละ 4 ส่วนผู้สมัครนายก อบจ.สระแก้ว มีทั้งหมด 3 เบอร์ คือ นายกฤษณ สุนทรกิจพาณิชย์ ผู้สมัคร นายก อบจ.เบอร์ 1 ได้คะแนน 45,714 คะแนน นายสมาน บูชารัตนชัย ผู้สมัคร นายก เบอร์ 2 ได้คะแนน 30,823 คะแนน และกำนันกี นางขวัญเรือน เทียนทอง ผู้สมัคร นายก อบจ.เบอร์ 3 ได้คะแนนไปถึง 173,914 คะแนน ขณะที่การเลือกตั้ง สจ.มีทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่สับเปลี่ยนพื้นที่กันอุตลุด โดยจังหวัดสระแก้ว จะมี สจ.ได้ทั้งหมด 30 คน ซึ่งทาง กกต.ยังรับรองไม่ครบทุกพื้นที่ เพราะยังคงมีอีก 7 หน่วยเลือกตั้งที่จะต้องลงคะแนนกันใหม่ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว