ข่าวทั่วไป

เชียงราย – จัดพิธีมอบทุนพระราชทานเพื่อการศึกษาสงเคราะห์แก่นักเรียน ประจำปีการศึกษา 2563 และมอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุอัคคีภัย ในนามมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

จังหวัดเชียงรายจัดพิธีมอบทุนพระราชทานเพื่อการศึกษาสงเคราะห์แก่นักเรียน ประจำปีการศึกษา 2563 และมอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุอัคคีภัย ในนามมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ประจำจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีมอบทุนพระราชทานเพื่อการศึกษาสงเคราะห์ ประจำปีการศึกษา 2563 แก่นักเรียน และมอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุอัคคีภัย เมื่อเช้าวันพุธที่ 27 มกราคม 2564 ที่ห้องจอมกิตติ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ถนนแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
โดยมี นางดวงจิตต์ ปรัชญ์สกุล ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเชียงราย นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ ปลัดจังหวัดเชียงราย ในฐานะกรรมการและเลขานุการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ประจำจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย คณะกรรมการ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณาจารย์ นักเรียน และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธี

 

โดยในพิธี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัดเชียงราย ได้เป็นประธานในการมอบทุนพระราชทานเพื่อการศึกษาสงเคราะห์ ด้วยกระเป๋าเป้ ให้แก่นักเรียนทุน ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมจำนวน 113 คน โดยเงินทุนพระราชทานได้โอนให้แก่นักเรียนโดยตรงแล้ว และได้มอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุอัคคีภัย จำนวน 1 ราย พร้อมกล่าวให้โอวาทและนำแนวทางการประพฤติตนแก่นักเรียนทุนพระราชทานโดยพร้อมกัน

สืบเนื่องจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้อนุมัติทุนพระราชทานเพื่อการศึกษาสงเคราะห์แก่นักเรียนทุน ที่มีภูมิลำเนาจังหวัดเชียงราย และนักเรียนทุนที่กำลังศึกษาอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ประจำปีการศึกษา 2563 รวมจำนวน 113 คน ซึ่งเป็นนักเรียนกำพร้าจากบิดาหรือผู้อุปการะที่เลี้ยงดู หรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์สาธารณภัย และนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ช่วงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.0 สามารถสอบเข้าศึกษาต่อด้วยตนเองในสถาบันศึกษาของรัฐ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ช่วงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ได้คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.75 สามารถสอบเข้าศึกษาต่อด้วยตนเองในสถาบันศึกษาของรัฐ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ช่วงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีผลการเรียนดี เกรดเฉลี่ยในช่วงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 3.00 ขึ้นไป และเป็นผู้ที่มีความประพฤติดี แต่มีฐานะยากจน ขาดแคลนทุนทรัพย์ สอบเข้าเรียนระดับปริญญาตรีเข้าในมหาวิทยาลัยของรัฐได้

 

โดยเงินทุนพระราชทานนี้ จะแบ่งตามระดับการศึกษา ได้แก่ระดับประถมศึกษา ได้รับทุนภาคเรียนละ 5,000 บาท ระดับมัธยมศึกษา และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ได้รับเงินทุนภาคเรียนละ 7,500 บาท ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ได้รับทุนภาคเรียนละ 10,000 บาท และระดับปริญญาตรีได้รับทุนภาคเรียนละ 15,000 บาท

อีกทั้ง มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระในพระบรมราชูปถัมภ์ ยังได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติ ในกรณีมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากภัยพิบัติ ด้วยการให้ความช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละไม่เกิน 10,000 บาท กรณีเกิดเหตุอัคคีภัยเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งเป็นบ้านของนายจันทร์ ปัญญาฟู บ้านเลขที่ 86/1 หมู่ 5 ตำบลห้วยสัก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย มีผู้เสียชีวิตจากเหตุอัคคีภัยดังกล่าว จำนวน 1 ราย คือ นายจันทร์ ปัญญาฟู อายุ 57 ปี

การประกอบพิธีมอบทุนพระราชทานเพื่อการศึกษาสงเคราะห์ ประจำปีการศึกษา 2563 แก่นักเรียน และมอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุอัคคีภัย ของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระในพระบรมราชูปถัมภ์ในครั้งนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ผู้ได้รับพระราชทานทุนและเงินทุนทุกรายต่างน้อมสำนึกในพระทัยที่เปี่ยมด้วยพระเมตตา และขอตั้งจิตปณิธานที่จะเป็นพลเมืองที่ดี พร้อมขอถวายความจงรักภักดีแด่พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ทุกพระองค์สืบไป

ทีมตระเวนข่าวทั่วไทยนิวส์ จ.เชียงราย รายงาน