ข่าวทั่วไป

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญชุดกันหนาวพระราชทาน มอบแก่ราษฎรผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญชุดกันหนาวพระราชทาน มอบแก่ราษฎรผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเชิญชุดกันหนาวพระราชทาน ของ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธาน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ เพื่อมอบให้กับราษฎร ผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เมื่อวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.00 น. ที่หอประชุมอำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน จำนวน 500 ชุด

โดยมี นายอุดม อยู่อินไกร นายอำเภอเวียงแก่น กล่าวรายงานสถานการณ์โดยรวมของอำเภอเวียงแก่น ซึ่งอำเภอเวียงแก่นได้รับอิทธิพลจากความกดอากาศสูงกำลังแรง จากประเทศจีน ทำให้มีอุณภูมิลดลง และมีลมแรง ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีรายได้น้อยไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต และในช่วงที่ผ่านมา สภาพความกดอากาศสูงกำลังแรงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ได้ทำให้จังหวัดเชียงรายมีอากาศหนาวเย็นลง มีอุณหภูมิต่ำสุดโดยเฉลี่ย 8-15 องศาเซลเซียส โดยเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน และจากผลการสำรวจความต้องการเครื่องกันหนาว ประจำปี 2563 มีราษฎรผู้ขาดแคลนเครื่องกันหนาวในพื้นที่อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย จำนวน 6,555 คน

ประกอบกับในพื้นที่อำเภอเวียงแก่น มีกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ อาทิ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ และเด็กด้อยโอกาส ที่จำเป็นต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งในบางส่วนยังขาดแคลนสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบ และขาดแคลนเครื่องกันหนาวจำนวนหลายหมู่บ้าน

ในการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น อำเภอเวียงแก่น ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นในบางส่วนแล้ว เช่น มูลนิธิป่อเต็กตึงร่วมกับมูลนิธิสาธารณกุศลสงเคราะห์จังหวัดเชียงราย บริจาคเครื่องกันหนาวผ่านองค์กรการกุศล ภาคเอกชน และการดูแลระบบสุขภาพในเบื้องต้นให้กับกลุ่มเปราะบางในเบื้องต้น จำนวน 750 ชุด

และในวันนี้ ชาวอำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ล้วนต่างสำนึกในพระกรุณาธิคุณของ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธาน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ ที่พระราชทานความช่วยเหลือต่อพสกนิกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยหนาวในครั้งนี้ นับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และขอถวายความจงรักภักดีแนบเบื้องพระยุคลบาทสืบไป

ทีมข่าวทั่วไทยนิวส์ จ. เชียงราย รายงาน