ข่าวพาดหัวความเชื่อ

เคล็ดลับไหว้ตรุษจีน ด้วยผลไม้มงคล ขนม อาหาร ยิ่งไหว้ ยิ่งกิน ยิ่งเฮง ยิ่งรวย

วันไหว้เจ้าตรุษจีนปีนี้ ตรงกับวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ( ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 3 ) นอกจากต้องรู้วิธีการไหว้เจ้าอย่างถูกต้องแล้ว การเลือกซื้อของไหว้ที่มีความหมายมงคลก็สำคัญมากๆ โดยเฉพาะการเลือกซื้อ ” ผลไม้ไหว้เจ้า ” ใครที่ยังไม่มีไอเดียหรือยังเลือกซื้อไม่เป็น ต้องรีบเข้ามาอ่าน และรีบแชร์ ด่วนๆๆ

ทีมตระเวนข่าวทั่วไทยนิวส์ ขอเปิดแนวทาง และ วิธีเลือกซื้อผลไม้มงคลเตรียมไหว้เจ้าใน ” วันไหว้ ” ซึ่งแน่นอน ผลไม้มงคลแต่ละชนิดแต่ละสี ก็มีความหมายแตกต่างกันออกไป ใครอยากได้ความมงคลแบบไหนมาส่งเสริมชีวิตตัวเองและครอบครัว ก็เลือกซื้อได้ตามสะดวกใจดันได้เลย

เราจะขอเริ่มจากผลไม้มงคล 5 อย่างแรก ที่ ” ต้องมี ” ตามหลักการไหว้ตรุษจีน มีดังนี้

1. องุ่นแดง เป็นผลไม้แห่งความงอกงาม องุ่นเป็นผลไม้ที่มีความหมายดีในแง่ของภาษาจีนแต้จิ๋ว โดยคนจีนแต้จิ๋วจะเรียกว่า ” ผู่ท้อ ” แปลว่า ” งอกงาม ” ดังนั้นการนำองุ่นมาเป็นของไหว้นั้น จะทำให้ผู้ไหว้และครอบครัวมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง เติบโตงอกงามนั่นเอง แต่ก็เน้นว่าจะต้องเป็นองุ่นสีแดง เพื่อเอาเคล็ดเรื่องสีที่เป็นมงคล เพราะสีแดง เป็นสีแห่งความเฮง หรือ สีแห่งความโชคดีนั่นเอง

2. ส้มสีทอง เป็นผลไม้แห่งสิริมงคล จะต้องเลือกส้มที่เปลือกมีสีส้ม หรือสีเหลืองทอง เหตุที่ต้องเป็นส้มสีทองก็เพราะว่า สีทอง เป็นสีแห่งความเป็นสิริมงคล โดยไม่จำเป็นว่าต้องเป็นส้มสายพันธุ์พิเศษอะไร ขอให้มีเปลือกสีส้มหรือ สีเหลืองทองก็เป็นอันใช้ได้

3. สับปะรด เป็นผลไม้แห่งความโชคดี สำหรับสับปะรด ภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกว่า ” อั่งไล้ ” แปลว่า เรียกสีแดงมา โดยคำว่า อั่ง แปลว่าสีแดง ส่วนคำว่า ไล้ แปลว่า เรียกมาหาเรา เมื่อรวมกันจึงแปลความได้ว่า เรียกสีแดงหรือเรียกความโชคดีให้มาหาเรา การไหว้จึงควรมีสับปะรดเป็นหนึ่งในผลไม้ของไหว้ในทุกครั้ง

4. กล้วย เป็นผลไม้แห่งความมั่งมี ขอแนะนำ เป็นกล้วยหอมทองจะดีที่สุด ด้วยลักษณะของกล้วยที่ออกเป็นเครือ จึงมีความหมายในทางมงคลว่า ทำให้ครอบครัวเจริญงอกงามมีลูกหลานมากมายไว้สืบสกุล อีกทั้งกล้วยเป็นพืชที่แตกหน่อแพร่ขยายพันธุ์ได้ง่าย ทนทาน และ ตายยาก ก็สื่อความหมายถึงการแพร่ขยายของวงศ์ตระกูลได้ดีนั่นเอง และสีเหลืองทองของกล้วยยังหมายถึงความมั่งมี ร่ำรวยเงินทองอีกด้วย

5. แก้วมังกร เป็นผลไม้แห่งความอุดมสมบูรณ์ ด้วยชื่อที่ใช้เรียกของผลไม้ชนิดนี้ก็น่าเกรงขามแล้ว สำหรับ แก้วมังกร ตามคติความเชื่อของชาวจีนโบราณจะนับถือมังกรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยเชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งแก้วมังกรมีเปลือกเป็นสีแดง เป็นสีมงคลนำพาความเฮง มาให้ครอบครัว ซินแส จึงแนะนำว่าควรเลือกแก้วมังกรที่มีเปลือกสีแดงและเนื้อด้านในเป็นสีแดงเข้มด้วยก็ยิ่งดี ยิ่งเสริมมงคลให้มีมากเท่าทวีคูณ

 


และขอแนะนำต่อกันด้วย ผลไม้มงคล อีก 5 อย่าง ซึ่งมีความหมาย ความมงคลที่ ” ควรมี ” และเป็นที่นิยมซื้อมาไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน

6. แอปเปิ้ลแดง ขอให้เน้นสีแดง ( อย่าใช้สีเขียว ) แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ยอดนิยมอีกอย่างที่นิยมซื้อมาเป็นของไหว้ นอกจากสีแดงที่เป็นสีแห่งความมงคลของชาวจีนแล้ว ยังมีความเชื่อกันว่า จะช่วยปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ออกไป และส่งผลให้ร่างกายมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง

7. สาลี่ทอง ผลไม้มงคล อีกหนึ่งอย่างที่ควรมีไว้บนโต๊ะไหว้ คือ สาลี่ทอง ด้วยความที่สาลี่เป็นผลไม้ธาตุเย็น ทานแล้วสดชื่น ดับร้อน แก้ร้อนในได้ดี ทั้งคนจีนยังมีความเชื่อกันว่า จะช่วยทำให้ครอบครัวมีโชคลาภ ประสบแต่เรื่องดีๆ มีเงินทองไหลมาเทมาเหมือนสีทองของสาลี่

8. ทับทิม ความหมายมงคลของทับทิม คือ คนจีนเชื่อกันว่าจะทำให้ครอบครัวอบอุ่น ไม่มีขัดแย้งบาดหมางกัน ช่วยเหลือจุนเจือกันอย่างดี อีกทั้งสีแดงของทับทิมยังเป็นสีแห่งความเฮง โชคดี ร่ำรวย คนจีนจึงนิยมผ่าทับทิม 1 ลูก แล้วแบ่งให้ครบทุกคนในบ้าน เป็นกุศโลบายในการแบ่งปันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ในหมู่เครือญาติพี่น้องอีกด้วย

9. ลูกพลับ ในส่วนของ ลูกพลับก็เป็นอีกหนึ่งผลไม้ ที่ควรมีบนโต๊ะไหว้เจ้า เพราะมีความหมายมงคลว่าด้วยความหนักแน่นมั่นคง จิตใจเข้มแข็ง รอดพ้นจากอุปสรรคต่างๆ ชีวิตราบรื่น

10. ลิ้นจี่ ชาวจีนในสมัยก่อน เชื่อถือว่า ลิ้นจี่ เป็นผลไม้ชั้นสูง หาทานยาก ต้องเป็นคนมีฐานะหรือเป็นขุนนาง ถึงจะมีโอกาสได้กินและ เป็นผลไม้ที่มักใช้ในงานมงคลต่างๆ ของขุนนางชั้นสูงตั้งแต่โบราณ เนื่องจากเปลือกสีแดงของลิ้นจี่ มีความหมายดีเป็นสีแห่งความเป็นสิริมงคล เฮงๆๆ

ส่วนปริมาณของผลไม้มงคล ที่จะนำมาไหว้เจ้า จะไหว้มากไหว้น้อยก็ขึ้นอยู่กับกำลังศรัทธา และกำลังทรัพย์ในกระเป๋า แต่ส่วนใหญ่นิยมจัดผลไม้มงคล ขึ้นโต๊ะไว้ อย่างละ 5 ผล หรือจัดมาอย่างละผลก็ได้ แต่ถ้ามีทุนทรัพย์มากก็จัดมาให้ครบถ้วน หากมีน้อยก็จัดรวมใส่ถาดเดียวกันก็ได้ ไม่ผิดหลักการ

ผลไม้ต้องห้าม! อย่าซื้อมาเป็นของไหว้

และอยากแนะนำ ” ผลไม้ต้องห้าม ” ที่ไม่ควรนำมาเป็นของไหว้ ได้แก่ ผลไม้สีดำ เช่น องุ่นดำ เชอร์รี่สีดำ ฯลฯ เนื่องจากผลไม้ที่มีสีดำมีความหมายถึงการไว้ทุกข์ ซึ่งไม่เป็นมงคลในวันปีใหม่จีน และ ก็ยังมีผลไม้ที่มีเปลือกสีเขียว เช่น กล้วยดิบ องุ่นเขียว ลูกแพร์เขียว ฝรั่ง ฯลฯ แม้ว่าจะไม่ใช่ผลไม้ต้องห้าม แต่ก็ไม่ได้มีความหมายที่เป็นสิริมงคล จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมนำมาไหว้

 

ส่วน 5 เมนู ขนมไหว้เจ้า ในวันตรุษจีน ที่มีแต่ เฮง เฮง เฮง ประกอบด้วย

1.ขนมเทียน หมายถึง ความสว่างรุ่งเรือง และรูปทรงที่เป็นทรงกรวยแหลมเหมือนเจดีย์ความหมายก็คือมีความเป็นมงคลมากๆ

2. ขนมเข่ง หมายถึง หวานชื่น ราบรื่น ขนมเข่งที่ใส่ในชะลอมมีความหมายคือ ความหวานชื่นอันสมบูรณ์

3. ขนมถ้วยฟู หมายถึง ความเพิ่มพูน ร่ำรวย เหมือนขนมที่ฟูล้นออกมาจากพิมพ์

4. ขนมสาลี่ หมายถึง ความเฟื่องฟู รุ่งเรือง

5. หมั่นโถ หมายถึง ความโชคดี โชคลาภ

ส่วนอาหาร ที่ต้องเตรียมไหว้เจ้าในวันตรุษจีน เพื่อให้มีความโชคดีร่ำรวยไปตลอดทั้งปี ก็ขอแนะนำดังนี้

1. ไก่ หมายถึง ความสง่างาม ยศ และความขยันขันแข็ง การไหว้ด้วยไก่จะช่วยให้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ที่สำคัญต้องเป็นไก่เต็มตัว เพราะมีความหมายถึงความสมบูรณ์

2. เป็ด หมายถึง สิ่งบริสุทธิ์ ความสะอาด ความสามารถอันหลากหลาย

3. ปลา หมายถึง เหลือกินเหลือใช้ อุดมสมบูรณ์
หมู หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้

4. ปลาหมึก หมายถึง เหลือกิน เหลือใช้ (เหมือนปลา)

5. บะหมี่ยาว หรือหมี่ซั่ว หรือ ฉางโซ่วเมี่ยน ตามชื่อหมายถึง อายุยืนยาว

6. เม็ดบัว หมายถึง การมีบุตรชายจำนวนมาก

7. ถั่วตัด หมายถึง แท่งเงิน

8. สาหร่ายทะเลสีดำ หมายถึง ความมั่งคั่งร่ำรวย

9. หน่อไม้ หมายถึง การอวยพรให้ร่ำรวยผาสุก

สำหรับวันไหว้ปีนี้ก็ขอให้เตรียมของไหว้กันให้ถูกต้องตามหลักก็จะดีที่สุด และขอให้ทุกๆท่านได้รับ ความเฮง กันทั่วหน้าตลอดปี 2564 นี้

ภาพ / ข่าว : โดย ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล