ข่าวทั่วไป

นักศึกษา ปวช.บางสะพานชนะเลิศผลงานประกวดผลิตเครื่องขุดวางท่อระบบท่อให้น้ำเพื่อการเกษตรเครื่องแรกของประเทศ

นักศึกษา ปวช.บางสะพานชนะเลิศผลงานประกวดผลิตเครื่องขุดวางท่อระบบท่อให้น้ำเพื่อการเกษตรเครื่องแรกของประเทศ

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ นายจิตวัฒนา บุญเลิศ หัวหน้าแผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้นักศึกษาระดับ ปวช.ประสบผลสำเร็จในการประดิษฐ์อุปกรณ์อำนวยความสะดวกด้านการประกอบอาชีพเครื่องขุดวางท่อเพื่อให้น้ำทางการเกษตร สำหรับพืชไร่พืชสวนเป็นเครื่องแรกในประเทศ ทำให้เกษตรกรประหยัดต้นทุน และใช้งานง่ายสำหรับการวางระบบท่อ พีวีซี หลายขนาด ล่าสุดชนะเลิศประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับจังหวัด และจะนำไปประกวดในระดับภาคก่อนนำไปจดอนุสิทธิบัตร

 

นายจิตวัฒนา กล่าวว่า การให้น้ำแก่พืชทางการเกษตรเดิมจะใช้ระบบสปริงเกอร์ มีการเดินท่อ พีวีซี เมนหลักและท่อแขนง เพื่อรองรับสปริงเกอร์จำนวนมาก เพื่อเป็นการรักษาคุณภาพของท่อให้อยู่ในสภาพที่คงทนถาวร การป้องกันรักษาให้พ้นจากความเสียหายจากการแตกหักจากหลายสาเหตุ และเพื่อความสวยงาม จึงควรฝังท่อลงในดิน แต่การขุดดินฝังท่อจำนวนมากเป็นปัญหาทำให้เกษตรกรมีค่าใช้จ่ายสูง สิ้นเปลืองเวลาหากเทียบกับการใช้จอบขุด

“ หลักการทำงานของเครื่องขุดวางท่อเพื่อการเกษตร จะใช้หลักของดอกกัดประยุกต์ใช้ในการขุดดิน เพื่อให้เป็นร่องพอดีสำหรับฝังท่อ ใช้กำลังจากเครื่องยนต์ขนาดเล็กทดรอบให้ได้ความเร็วรอบต่ำสุดเพื่อเพิ่มแรงในการขุดดิน ใช้น้ำหนักของเครื่องทั้งหมดเป็นตัวกดให้เกิดการขุด การควบคุมความเร็วจะใช้แรงของผู้ใช้งาน เพื่อให้ได้ความเร็วและความลึกตามความต้องการ เพื่อให้สอดคล้องกับพื้นที่ เหมาะสำหรับขุดดินร่วนดินทรายและดินเหนียว ขณะที่โครงสร้างของอุปกรณ์กะทัดรัด เคลื่อนย้ายสะดวก ขุดร่องได้รวดเร็ว ได้ความลึกความกว้างสม่ำเสมอ”นายจิตวัฒนา กล่าว

 

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 339 6444

( สนใจลงโฆษณา โทร. 081-6888600 )