COVID-19ข่าวพาดหัวป้องกัน COVID-19

สิงห์บุรี – ปิดหมู่บ้าน !! ตำบลน้ำตาล ตั้งจุดคัดกรองชาวบ้าน – รถสัญจรจากนอกพื้นที่ หลังจากพบผู้ติดเชื้อและผู้เสี่ยงสูงหลายคน

สิงห์บุรี – ปิดหมู่บ้าน !! ตำบลน้ำตาล ตั้งจุดคัดกรองชาวบ้าน – รถสัญจรจากนอกพื้นที่ หลังจากพบผู้ติดเชื้อและผู้เสี่ยงสูงหลายคน

 

วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 คณะกรรมการศูนย์ป้องกันโควิด-19 ตำบลน้ำตาล อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ประกอบด้วย ผู้นำฯ ร่วมท้องถิ่น อสม. รพ.สต. ตำบลน้ำตาล ได้กำหนดปิดพื้นที่ทางเข้าถนนในเขตพื้นที่ หมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 2 ต.น้ำตาล โดยตั้งด่านคัดกรองตั้งแต่แยก สายเอเชีย-บ้านวัดทอง ม.1 ต.น้ำตาล จนถึงหมู่ 2 เป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยรถที่สัญจรผ่านเลี่ยงไปใช้ถนนทางสายคันคลอง ให้ประชาชนในพื้นที่ เข้า-ออกในหมู่บ้านช่องทางเดียว มีตู้พ่นสเปรย์หมอกฆ่าเชื้อโควิดสำหรับผู้ที่จะเข้าไปในหมู่บ้าน และมีการลงทะเบียนตรวจเช็คจำนวน รายชื่อบุคคลที่ เข้า – ออก โดยโครงการนี้จะตั้งเพียง 14 วัน เริ่มวันนี้เป็นวันแรกจนถึงวันที่ 1 มิถุนายน

นางออมสิน กุลรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.น้ำตาล กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อโควิดและผู้เสี่ยงสูงในหมู่บ้านจำนวนหลายคน ทางคณะกรรมการศูนย์ป้องกันโควิด-19 ตำบลน้ำตาล จึงหารือและร่วมมือร่วมใจในการให้จิตอาสาคณะกรรมการฯ ปิดถนนตั้งจุดคัดกรองชาวบ้าน และรถสัญจรจากนอกพื้นที่ เป็นระยะทางเพียง 1 กิโลเมตร โดยขอความร่วมมือให้รถที่ไม่มีธุระในพื้นที่ทั้ง ม.1 และ ม.2 เลี่ยงไปใช้ถนนทางสายคันคลองแทน ในส่วนของคนในหมู่บ้านที่มีธุระเข้าออกก็ให้ลงทะเบียนตรวจเช็คจำนวนคนเข้า-ออก คนนอกพื้นที่ที่มีธุระในหมู่บ้าน หรือคนในพื้นที่ที่กลับเข้ามาในหมู่บ้าน รถเร่ขายสินค้า ก็ให้ทุกคนเข้าตู้พ่นสเปรย์หมอกฆ่าเชื้อโควิด และลงทะเบียนเพื่อสร้างความมั่นใจ และสร้างความปลอดภัยระดับหนึ่งให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เพราะทางผู้นำท้องถิ่นฯ ก็ไม่อยากให้มีใครติดเชื้อโควิดอีกแล้วจริงๆ

แต่ในเวลาต่อมา นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ได้มีคำสั่งด่วนให้ยกเลิกการตั้งด่านคัดกรองโควิดที่ตำบลน้ำตาล โดยท่านผู้ว่าฯ ได้เกรงว่าการตั้งด่านอาจทำให้ผู้นำชุมชนท้องถิ่น จิตอาสา ที่อยู่ด่านหน้ามาผัดเปลี่ยนเวรยามคัดกรองนั้นได้รับเชื้อ เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยให้ผู้นำชุมชน จึงขอให้ยกเลิกด่านทันที และให้ใช้วิธีการประชาสัมพันธ์ในระยะปลอดภัยแทน สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าออกให้สแกนลงทะเบียนหรือแจ้ง อสม.ทางโทรศัพท์ ลดการใกล้ชิดสัมผัสเสี่ยงสูง เพราะด่านหน้านั้นคือผู้ปฎิบัติหน้าที่ที่สำคัญ อีกทั้งยังกล่าวให้กำลังใจขอบคุณผู้จัดตั้งด่านที่ทำหน้าที่อย่างจริงใจ

 

ณัฏฐนารา ปานมี ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สิงห์บุรี