ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวร้องเรียน

ประจวบคีรีขันธ์ – พบพิรุธนายก อบต.อ่าวน้อยไม่ลงนามเอกสารมอบพื้นที่สร้างอาคารน้ำแร่ใช้งบ 4.7 ล้านในตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง

พบพิรุธนายก อบต.อ่าวน้อยไม่ลงนามเอกสารมอบพื้นที่สร้างอาคารน้ำแร่ใช้งบ 4.7 ล้านในตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง

กรณี ประชาชนร้องเรียนการก่อสร้างอาคารจุดบริการน้ำแร่แห่งละ 4.7 ล้านบาทภายในตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง ด้านข้างสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) อ่าวน้อย ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดอาคารสร้างใหม่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล ไม่เปิดให้บริการ และพบว่าอาคารลักษณะดังกล่าวสร้างแล้วกว่า 40 แห่งทั่วประเทศ ใช้งบจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ตามโครงการศึกษาสำรวจจุดจ่ายน้ำบาดาลเพื่อประชาชนตามถนนสายหลักทั่วประเทศ เป็นจุดบริการน้ำดื่มสำหรับประชาชนที่สัญจรบนถนนสายหลัก มีจุดกดน้ำดื่มและก๊อกน้ำให้ประชาชนสามารถที่จะนำภาชนะมารองรับน้ำแร่ที่ผ่านการกรองแล้วไปใช้ในการอุปโภคบริโภคได้ฟรี มีน้ำร้อน และน้ำเย็น ไว้บริการ

วันที่ 15 มิถุนายน จ่าเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านการทุจริต จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการร้องเรียนการใช้พื้นที่ก่อสร้างอาคารจุดบริการน้ำแร่ ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง พื้นที่ดังกล่าวเดิมเป็นของกรมทางหลวง ต่อมาสำนักงานจังหวัดประจวบฯได้ขอให้พื้นที่ โดยมอบหมายให้ปกครองอำเภอเมืองพัฒนาเป็นตลาด ที่ผ่านมามีการใช้งบพัฒนาจังหวัดไปแล้วกว่า 30 ล้านบาท แต่กลายเป็นตลาดร้างนานหลายปี ทำให้ อบต.อ่าวน้อย ปฏิเสธรับมอบตลาดร้างไปดูแล

“ กรณีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาลภาค 7 อ้างว่าการทำโครงการในตลาดร้าง อบต.อ่าวน้อยได้ทำเรื่องร้องขอ เมื่อตรวจสอบเอกสารที่กองช่าง อบต.อ่าวน้อย พบว่ามีพิรุธ โดยเฉพาะการการลงนามในเอกสารมอบที่ดินให้ก่อสร้างไม่ได้ลงวันที่ ไม่มีลายมือชื่อของนายก อบต. ไม่ระบุเนื้อที่ ประเภทของที่ดิน แจ้งพิกัดไม่ตรงกับสถานที่สร้างจริง ไม่พบเอกสารที่สภา อบต.เคยให้ความเห็นชอบก่อนทำการก่อสร้าง หาก อบต.จะรับมอบโครงการนี้ ก็น่าจะมีปัญหาในการใช้งบประมาณในอนาคต ขณะที่อาคารที่ทำการ อบต . ได้รับมอบอาคารเก่ามาปรับปรุงใหม่ เพื่อใช้งาน หลังจากปี 2547 อบจ. ใช้งบ 15 ล้าน ก่อสร้างเป็นอาคารโอทอป ตามแผนพัฒนาจังหวัด แต่อาคารเดิมถูกทิ้งร้างนานหลายปี ” จ่าเอกเสกสรรค์ กล่าว

นายธนะกิจ แทนคุณ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อ่าวน้อย กล่าวว่า ขณะนี้ อบต. ยังไม่ได้รับมอบโครงการดังกล่าว เนื่องจากยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา อบต. ทราบว่าก่อนหน้านี้หน่วยงานเจ้าของงบกับผู้รับเหมา อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ ตรวจสอบคุณภาพน้ำ หากกจะเปิดใช้งานต้องมอบให้ อบต.เพื่อรับผิดชอบค่ากระแสไฟฟ้าและการบำรุงรักษา

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอและงานคุ้มครองผู้บริโภค ไปเก็บตัวอย่างน้ำที่จุดบริการน้ำแร่ในโครงการเดียวกัน หน้าที่ว่าการอำเภอหัวหิน ริมถนนบายพาสปราณบุรี – ชะอำ ซึ่งทราบมีการบรรจุในภาชนะ เพื่อตรวจสอบคุณภาพน้ำว่ามีแร่ธาตุเกินกว่าเกณฑ์ มีสารปนเปื้อน มีความปลอดภัยหรือไม่ มีความเหมาะสมสำหรับการบริโภคหรือไม่ ต้องดูว่ามีผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำหรือมีแร่ธาตุชนิดใดเจือปนตามหลักเกณฑ์หรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เปิดให้บริการนานกว่า 2 เดือน ส่วนการเปิดใช้อาคารวันแรก มีข้าราชการระดับสูงหลายรายไปดื่มน้ำโชว์ในการเปิดงาน ////
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 3396 4 44