ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจสอบทุกข์ชาวบ้านร้องเรียน

สมุทรปราการ – ชาวบ้านร้องหมู่บ้านจัดสรรปล่อยน้ำเสียมานานกว่า 5 ปี

สมุทรปราการ – ชาวบ้านร้องหมู่บ้านจัดสรรปล่อยน้ำเสียมานานกว่า 5 ปี

นายประพจน์ แย้มพราย กำนันตำบลบางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ดูสภาพคลองบางแก้วน้อย หมู่ที่ 2 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ หลังได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านในพื้นที่ ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีหมู่บ้านจัดสรร ปล่อยน้ำเสียลงคลองบางแก้วน้อยมาเป็นเวลานานจนสภาพน้ำในคลองเน่าเสีย โดยเมื่อสื่อมวลชนได้ลงดูพื้นที่จริงก็พบสภาพน้ำในคลองมีสีดำคล้ายกับน้ำเน่าจริง และขณะกำลังสอบถามชาวบ้านก็เป็นจังหวะเดียวกันที่ทางหมู่บ้านปล่อยน้ำมีลักษณะสีดำมีกลิ่นเน่าเหม็นลงคลองเป็นเวลาเกือบ 5 นาที ซึ่งจากการสอบถาม นางสาวมณฌิญา มีบุญรอด อายุ 23 ปี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เล่าว่าตนเองอยู่ตรงนี้มาตั้งแต่เกิดสมัยก่อนน้ำภายในคลองยังสามารถนำมาซักล้างได้ มีปลาจำนวนมาก แต่ปัจจุบันไม่สามารถนำมาใช้ได้ และได้รับผลกระทบมาตั้งแต่มีหมู่บ้านเพราะเค้าจะปล่อยน้ำงมีกลิ่นเหม็นและสีดำออกมา ยิ่งตอนฝนตกจะได้กลิ่นมากกว่าปกติเพราะจะมีการสูบน้ำออกมาตลอด

ด้านนายประพจน์ แย้มพราย กำนันตำบลบางพลีใหญ่ ได้กล่าวว่า หลังจากที่ตนเองได้รับการร้องทุกข์ ก็ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อบต.บางพลีใหญ่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี) และสื่อมวลชน เพื่อร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะที่ตนเองได้นำสื่อมวลชนดูสภาพคลองบางแก้วน้อยก็พบมีการปล่อยน้ำเสียจริง โดยสภาพน้ำที่เห็นมีลักษณะสีดำมีกลิ่นเหม็น ซึ่งตนก็ได้เก็บหลักฐานเป็นภาพถ่ายและคลิปขณะปล่อยน้ำ แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบและหาความชัดเจนในปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะเป็นความเดือนร้อนของชาวบ้าน และเป็นความเดือดร้อนของส่วนรวม

 

ด้านนางสาวตุลาพร อนันต์นาวีนุสรณ์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี) หลังได้ลงพื้นที่จรวจสอบพบว่ามีการปล่อยน้ำเสียลงคลองจริง จึงมีการเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจพิสูจน์ซึ่งต้องรอผลประมาณ 15 วัน หากพบว่าน้ำดังกล่าวที่ไม่มีการผ่านการบำบัดเกินค่ามาตรฐานที่กำหนด ก็จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่กับหมู่บ้านจัดสรรดังกล่าว ซึ่งโทษปรับสูงสุดวันละ 5,000 บาท หรือจนกว่าแก้ไขแล้วเสร็จ และจะเข้าตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อหาต้นตอของการเกิดน้ำเสีย และหากพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สมุทรปราการ – บุญประสิทธิ์ นุชนารถ