COVID-19ข้าราชการไทยข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวจิตอาสาช่วยชาวบ้าน

กองทัพเรือ ร่วศิลปิน ฝันเด่น กลุ่มอาสาใจถึงใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน ทำข้าวกล่องแจก ปชช.สู้วิกฤตโควิด 19

กองทัพเรือ ร่วศิลปิน ฝันเด่น กลุ่มอาสาใจถึงใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน ทำข้าวกล่องแจก ปชช.สู้วิกฤตโควิด 19


วันนี้ (30 มิ.ย.64) กองทัพเรือ โดยฐานทัพเรือสัตหีบ ร่วมกับ กลุ่มอาสาสมัครภาคประชาชน “ใจถึงใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน” โดย “ฝันเด่น จรรยาธนากร” ซึ่งเป็นนักร้องและนักแสดงชาวไทย นำทีมงานมาร่วมทำอาหารกล่องนำไปแจกให้กับประชาชนชาวสัตหีบที่กำลังประสบปัญหากับการแพร่ระบาดของโควิด19 โดยได้ร่วมทำข้าวผัดกระเพราไก่ไข่เจียว ใส่กล่องและนำไปมอบให้กับฐานทัพเรือสัตหีบ โดยมี พลเรือโท อนุชาติ อินทรเสน ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นผู้รับมอบและนำไปส่งต่อให้กับผู้นำชุมชนในแต่ละพื้นที่ เพื่อนำแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของตนเองในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งในวันนี้ฐานทัพเรือสัตหีบ ได้นำไปมอบให้กับชาวบ้านชุมชน กม.10 ที่วัดราษฎ์สามัคคี จำนวน 300 กล่อง ชุมชนช่องแสมสารที่วัดช่องแสมสาร จำนวน 200 กล่อง ชุมชนเตาถ่าน 200 กล่อง และชุมชนบ่อนไก่ 300 กล่อง ที่ทำการกำนันหมู่ 4 (กำนันบี)
ในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.64) จะทำข้าวกล่องและจะนำไปมอบให้กับ ชุมชนบางเสร่ 300 กล่อง ที่วัดบางเสร่คงคาราม ชุมชนบ้านอำเภอ 300 กล่องที่วัดอัมพาราม ชุมชนชายโสด 200 กล่อง และชุมชนธรรมวิทยา 200 กล่อง


ฝันเด่น กล่าวว่า สำหรับกลุ่มของเราได้ใช้ชื่อว่า ใจถึงใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน เป็นกลุ่มอาสาสมัครภาคประชาชน ซึ่งได้ก่อตั้งมาเป็นปีที่ 7 แล้ว โดยเป็นการรวมตัวกันระหว่างพี่น้องจากหลายๆ พื้นที่ มารวมตัวกัน เมื่อครั้งแรกๆ จะเป็นการฝึกเพื่อตอบโต้กับภัยพิบัติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วม ดินถล่ม ไฟไหม้ ซึ่งเป็นการเข้ามาเพื่อฝึกการเรียนรู้โดยจะเชิญครูอาจารย์ ที่มีความรู้เกี่ยวกับด้านนั้นๆ มาสอนให้กับสมาชิกในกลุ่ม รวมถึงการกู้ชีพและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ถูกวิธี เพื่อจะเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างถูกต้องและมีคุณภาพกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย จนมาถึงเหตุการแพร่ระบาดของโควิด19 ซึ่งทางกลุ่มเราก็คิดว่าเป็นภัยพิบัติเหมือนกันเพียงแต่ไม่ได้มาในรูปแบบของภัยธรรมชาติ แต่ทำให้ประชาชนหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำกิจกรรมโรงครัว ซึ่งมีทั้งการทำอาหารปรุงสุกตามหน้าชุมชนต่างๆ แล้วมอบให้กับชาวบ้าน เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้ทานอาหารที่สุก ใหม่ สะอาด ซึ่งถือเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนได้อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งทางกลุ่มได้ทำต่อเนื่องกันมาเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการแบ่งปันในฐานะกลุ่มอาสาสมัคร เพื่อช่วยเหลือประชาชน


และในวันนี้เป็นอีกวันหนึ่ง ที่กลุ่มเราได้มาที่ฐานทัพเริอสัตหีบ เพราะได้ติดตามข่าวและทราบว่าทางสัตหีบประชาชนได้รับผลกระทบจากโควิด19 จึงคิดว่าจะทำอย่างไรถึงจะช่วยเหลือชาวสัตหีบได้บ้าง และตนเองเป็นทหารเรือเก่า และมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ชลบุรี จึงอยากจะมาช่วยเหลือแบ่งปันซึ่งอาจจะไม่ได้มากมายนัก แต่ทุกคนที่ร่วมทีมมาล้วนเต็มใจ และอยากจะแบ่งเบาความทุกข์ของชาวบ้านและเต็มที่กับการที่มาช่วยเหลือในครั้งนี้ ซึ่งอยากให้ประชาชนทุกท่านเข้าใจว่า การแบ่งปันนี้เป็นสิ่งที่สวยงาม ไม่ได้หมายความว่าต้องมีการรวมกลุ่มกันยิ่งใหญ่โตแล้วค่อยทำ แม้กระทั่งเราบ้านอยู่ใกล้กัน เราก็สามารถแบ่งปันกันได้ ทำให้มีความสุขร่วมกันในชุมชนได้ต่อไป

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว  จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก