COVID-19ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้าน

เชียงราย – มูลนิธิไทยพีบีเอสมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคให้กลุ่มแรงงานข้ามชาติ

มูลนิธิไทยพีบีเอสมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคให้กลุ่มแรงงานข้ามชาติ บ้านไทยสมุทร ที่ต้องรับการกักตัวหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด19

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นผู้รับมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่ได้รับบริจาค จากนางไขแสง ศักดา ผู้จัดการมูลนิธิไทยพีบีเอสและทีมงานจากไทยพีบีเอสศูนย์ข่าวภาคเหนือ พร้อมด้วยพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย และแรงงานจังหวัดเชียงราย ที่ให้เกียรติมาร่วมมอบสิ่งของในครั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มแรงงานข้ามชาติในกลุ่มหมู่บ้านไทยสมุทร อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เมื่อบ่ายวันอังคารที่ 6 กรกฎาคม 2564 ที่บริเวณด้านหน้ามุขทางขึ้นศาลากลางจังหวัดเชียงราย ถนนแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย

โดยมูลนิธิไทยพีบีเอส ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย และสำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงราย ในการจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคมอบให้กับครอบครัวที่ต้องกักตัว (Home Quarantine) กว่า 40 ครัวเรือน ผ่านมูลนิธิช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติจังหวัดเชียงราย เพื่อแจกจ่ายในพื้นที่เป้าหมายต่อไป

สำหรับหมู่บ้านไทยสมุทร พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 พักอาศัยอยู่ในชุมชน มีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 4 คน โดย 1 ใน 4 ทำงานขายผลไม้อยู่ในตลาดขนาดใหญ่ย่านชานเมืองเชียงราย โดยผู้ป่วยได้เข้ารับการตรวจทางห้องปฏิบัติการเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2564 ช่วงเช้า และทราบผลเป็นบวกในช่วงเย็น พบเชื้อโควิด 19 ก่อนจะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์แม่ฟ้าหลวง

ซึ่งสภาพแวดล้อมของบ้านที่ผู้ป่วยพักอาศัยอยู่นั้น อยู่ในซอย 2 หมู่บ้านไทยสมุทร ค่อนข้างมีความแออัด ซึ่งเอื้อต่อการแพร่กระจายการติดต่อโรค และยังมีการไปมาหาสู่กันระหว่างครอบครัวในชุมชนอีกด้วย

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย จึงได้ออกมาตรการกักกันชุมชนในพื้นที่เสี่ยง (SEAL) ในกลุ่มของผู้อาศัยซอย 2 และซอย 3 โดยผลการสอบสวนโรคเบื้องต้น และการเก็บรวบรวมกลุ่มเป้าหมายดำเนินการในพื้นที่ จำนวน 40 หลังคาเรือน ประชากรประมาณ 120 ราย โดยมีคำสั่งกักกันตัว 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป โดยผู้สัมผัสในชุมชนจะได้รับการติดตามทุกวัน หากมีอาการเข้าค่ายตามเกณฑ์ (PUI) จะได้รับการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ จะมีการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง เช่น ตลาดล้านเมือง รวมถึงสถานที่ที่คนในชุมชนนี้ออกไปทำงานต่อไป
🍇🍍🍓🌮🍵🍭🏺🎊🎯🎭🔮🌏🏯⛽🚀🛰
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
วันอังคารที่ 06/07/64