ข่าวพาดหัวตรวจสอบสังคม

นนทบุรี – ผบช.ภ.1 สอบปากคำ กลุ่มอาชีวะเพื่อประชาธิปไตย หลังปะทะตร.หน้าสธ.

นนทบุรี ผบช.ภ.1 สอบปากคำ กลุ่มอาชีวะเพื่อประชาธิปไตย หลังปะทะตร.หน้าสธ.

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 19 ก.ค.64 พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคลผบก.ภ.จ.นนทบุรี เดินทางมาที่สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อสอบปากคำนายธนเดช หรือม่อน ศรีสงคราม แกนนำกลุ่มอาชีวะเพื่อประชาธิปไตย นายวีระภาพ วงษ์สมาน นายดนตรี มีเท่า อายุ 21 ปี หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภูธรภาค 1 ตามจับกุมตัวได้ ตามหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรีที่ 336,337,338, มีเพียงนายวีระภาพ วงษ์สมาน ทนายความได้พาเอามอบตัว ในข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือ วิธีอื่นใดอันมิใช่ เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือ มิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต (2) เพื่อให้เกิด ความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ (3) เพื่อให้ ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่เป็นเหตุให้ได้รับ อันตรายแก่กาย และได้รับอันตรายแก่กายสาหัส, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลัง ประทุษร้ายกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ,

 

ร่วมกันฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน พศ 2558 มาตรา 9 ข้อ 5 ห้ามมิให้มีการชุมนุมทำกิจกรรมหรือการมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัดหรือกระทำ การดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย, ร่วมกันต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการ ตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย พล.ต.ท.อำพล กล่าวว่า หลังได้รับรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุมแกนนำและผู้ร่วมชุมนุมที่ทำร้ายตำรวจ ได้เดินทางมาเพื่อสอบปากคำ และขอร้องผู้ชุมนุมว่า ตำรวจปฎิบัติหน้าที่เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยให้กลุ่มผู้ชุมนุม แต่ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงจนตำรวจได้รับบาดเจ็บ 4 นาย สาหัส 1 นาย คือ ด.ต.สิทธิชัย ทรัพย์สมบูรณ์ผบ.หมู่กก.สส.ภ.จ.นนทบุรี ถูกอิฐตัวหนอนทุบตีศีรษะสมองได้รับความกระทบกระเทือน ซี่โครงหัก อยากขอร้องว่าช่วงนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ก็หนักอยู่แล้ว ขอร้องผู้ชุมนุมควรชุมนุมอย่างสงบอย่างใช้ความรุนแรง

นายคุณากร มั่นนทีรัย ทนายความเครื่อข่ายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน กล่าวว่า หลังทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมนายธนเดช และนายดนตรี ได้เมื่อวานนี้ ตนจึงเดินทางมาเพื่อเป็นพยานในการสอบปากคำ พร้อมได้นำตัวนายวีรภาพ วงษ์สมาน มามอบตัว พร้อมจะทำเรื่องขอประกันผู้ต้องหาทั้งหมดต่อศาล คาดว่าศาลน่าจะให้ประกันตัวเนื่องจากช่วงนี้ยังคงอยู่ในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดในเรือนจำอยู่

หลังพนักงานสอบสวนสอบปากคำเสร็จสิ้น ได้ฝากขังผู้ต้องหาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังศาลจังหวัดนนทบุรี