ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้านร้องเรียน

ประจวบคีรีขันธ์ – ทนายโชเฟอร์สิบล้อคดียัดยาบ้า 1 เม็ดที่สามร้อยยอดรอลุ้นคำพิพากษาอุทธรณ์

ทนายโชเฟอร์สิบล้อคดียัดยาบ้า 1 เม็ดที่สามร้อยยอดรอลุ้นคำพิพากษาอุทธรณ์

จากกรณีนายโสภณ วงศ์สวัสดิ์ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/26 หมู่ 5 ต.ปากน้ำชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร โชเฟอร์ขับรถบรรทุกสิบล้อ ทะเบียน 70 – 2434 ชุมพร ตกเป็นผู้ต้องหา หลังจากพนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ แจ้งข้อหาครอบครองยาบ้า 1 เม็ดบริเวณที่วางของ ด้านข้างที่นั่งคนขับ ขณะบรรทุกยางพาราผ่านถนนเพชรเกษมจาก จ.ชุมพร ไปส่งที่ จ.ระยอง แต่นายโสภณได้ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เหตุเกิดเมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ต่อมาศาลจังหวัดหัวหินมีคำพิพากษายกฟ้อง เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563

วันที่ 5 กันยายน นายชำนัญ ศิริลักษณ์ ทนายความที่รับมอบอำนาจจากนายโสภณ วงศ์สวัสดิ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ยื่นคำแก้อุทธรณ์ต่อศาลจังหวัดหัวหิน มีการใช้หลักฐานสำคัญจากคลิปเสียงในการสนทนายื่นต่อสู้ หลังจากพนักงานอัยการได้ยื่นอุทธรณ์คดีดังกล่าว และศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ยืนยันว่าหากศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จะเดินหน้าดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด ทั้งหมด 7 นายยศตั้งแต่ยศพันตำรวจตรีถึงนายดาบตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุ ไม่มีการเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด

นายชำนัญ กล่าวว่า สาระสำคัญที่อัยการยื่นอุทธรณ์ระบุว่า ยาบ้าอยู่บนรถก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้นตรวจค้น ถือว่ามีอยู่ในรถที่จำเลยขับมาแล้ว เมื่อจำเลยไม่มีหลักฐานมาหักล้างสามารถลงโทษได้ การค้นในรถไม่มีกฎหมายบัญญัติให้ต้องค้นต่อหน้าจำเลย เพราะไม่ใช่ที่รโหฐาน ยาเสพติดที่พบจึงเป็นหลักฐานได้มาโดยชอบ ส่วนลายนิ้วมือ และ ดีเอ็นเอ บนหลอดยาเสพติดของกลาง ที่ไม่พบลายนิ้วมือหรือ ดีเอ็นเอ ของจำเลยเป็นการพบหลายลายมือ และดีเอ็นเอ จำนวนมาก จึงมีของจำเลยปนอยู่ด้วย สำหรับเหตุผลที่ศาลชั้นต้นยกฟ้อง คดีนี้มีเหตุควรสงสัย ศาลพิเคราะห์แล้วจึงยกข้อสงสัยให้เป็นประโยชน์ของจำเลย เนื่องจากจากสาเหตุการค้นไม่ให้จำเลยร่วมตรวจค้นด้วย ดังนั้นการยื่นอุทธรณ์คดีจึงเป็นโอกาสในการพิสูจน์ความโปร่งใสของกระบวนการยุติธรรมทางอาญาในระดับประเทศ

////////////////
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 3396 4 4 4