ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้านอุทกภัย

อ่างทอง – เทศบาลเมืองอ่างทองเร่งเสริมกระสอบทราบตามจุดเสี่ยงริมแม่น้ำเจ้าพระยา

อ่างทอง เทศบาลเมืองอ่างทองเร่งเสริมกระสอบทราบตามจุดเสี่ยงริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านนายกเทศมนตรีเผยเอาอยู่หากเขื่อนเจ้าพระยาไม่ปล่อยน้ำมาเกิน 3,000 ลบ.ม./วินาที ด้านห้างร้านและบ้านเรือนประชาชนเริ่มก่อกำแพงกั้นน้ำเพื่อเตรียมป้องกัน


วันที่ 29 ก.ย. 64 หลังจากปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง ได้มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเสมอถนนคอนกรีตของเขื่อนกั้นน้ำ ส่งผลทำให้น้ำเอ่อล้นท่อไม่สามารถระบายน้ำจากในเมืองออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้ บางส่วนซึมไหลออกมาจากใต้พื้นดิน ทางเทศบาลเมืองอ่างทอง ได้เร่งระดมเจ้าหน้าที่ สามล้อแดง ทำการกรอกกระสอบทราย เพื่อนำไปเสริมตามจุดเสี่ยงริมเขื่อนกั้นน้ำ พร้อมเร่งเดินเครื่องสูบน้ำทำการสูบระบายน้ำ เพื่อป้องกันเขตเศรษฐกิจที่สำคัญในตัวเมือง ไม่ให้กระทบกับพี่น้องประชาชนให้ได้รับความเดือดร้อน ส่วนห้างร้านต่าง ๆ และประชาชนที่อาศัยอยู่ในตัวเมือง เริ่มทำการจ้างช่างมาก่อกำแพงกั้นน้ำเป็นการเตรียมความพร้อมล่วงหน้า หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็จะสามารถเตรียมตัวป้องกันได้ทันท่วงที


ด้าน นาย เตือนใจ ทรงไตร นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองอ่างทอง เปิดเผยว่า หลังจากที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ได้เพิ่มการระบายน้ำในวันนี้ 2,800 ลบ.ม./วินาที ส่งผลทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีระดับเสมอถนนคอนกรีตของเขื่อนกั้นน้ำ ทางเทศบาลเมืองอ่างทอง จึงต้องเร่งให้เจ้าหน้าที่ทำการกรอกกระสอบทรายมาเสริมคันกั้นน้ำบริเวณบันไดริมเขื่อน พร้อมเดินเครื่องสูบน้ำในการระบายน้ำที่ซึมเข้ามาบริเวณริมเขื่อนกั้นน้ำ หากเขื่อนเจ้าพระยาไม่ปล่อยน้ำมาเกิน 3.000 ลบ.ม./วินาที ตนเองคาดว่าเอาอยู่ เนื่องจากได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว และขอความร่วมมือกับผู้ที่มาตกปลาอย่าขึ้นไปบนกำแพงเขื่อนเป็นการเพิ่มน้ำหนัก หากประชาชนในเขตเทศบาลเมืองอ่างทอง ต้องการกระสอบทรายเพื่อนำไปป้องกันน้ำให้มาขอได้ที่เทศบาล ซึ่งทางเทศบาลเมืองอ่างทอง ได้จัดเตรียมโรงประกอบอาหารเอาไว้เลี้ยงประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยกรอกกระสอบทราย


ส่วนทางด้าน น.ส.กัญญารัตน์ บุญทวี อายุ 39 ปี พนักงานร้านจำหน่ายสุกรสำเร็จรูป กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น ทางร้านจึงได้ตัดสินใจก่อกำแพงกั้นน้ำ พร้อมจัดเตรียมกระสอบทรายเอาไว้ก่อน เพื่อเวลาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดมีน้ำทะลักเข้ามาในตัวเมือง ก็จะสามารถที่จะป้องกันได้ทัน เพราะที่ร้านมีเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมา หากถูกน้ำท่วมจะได้รับความเสียหาย สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าสถานี C.7A หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง เมื่อเวลา 09.00 น. มีระดับอยู่ที่ 8.90 เมตร จากระดับตลิ่ง 10 เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,423 ลบ.ม./วินาที
กนกศักดิ์ / อ่างทอง