ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวอุทกภัย

สิงห์บุรี – ชาวบ้านเร่งเสริมอิฐบนพนังเขื่อนสูงขึ้น 20 ซม. หวัง พ้นวิกฤตอุทกภัย

สิงห์บุรี – ชาวบ้านเร่งเสริมอิฐบนพนังเขื่อนสูงขึ้น 20 ซม. หวัง พ้นวิกฤตอุทกภัย

ที่หมู่ 9 ตำบลท่างาม อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ชาวบ้านเร่งก่ออิฐมวลเบา เสริมขึ้นจากพนังเขื่อนเดิม เพื่อรองรับมวลน้ำที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าพนังเขื่อน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น บ้านเรือนประชาชนที่ทำการเกษตรหลายร้อยไร่จะได้รับผลกระทบอีกมาก โดยบ้านเรือนประชาชนส่วนใหญ่เป็นบ้านชั้นเดียว สอบถามไปยังชาวบ้านที่กำลังช่วยกันก่ออิฐมวลเบา กล่าวว่า ได้ร่วมด้วยช่วยกันกับ อบต.ท่างาม เสริมความสูงให้กับเขื่อนอีก 20 เซนติเมตร ในระยะความยาวของเขื่อน 3 กิโลเมตร โดยจุดนี้เป็นเขตติดต่อระหว่าง ตำบลท่างาม และ ตำบลบางโฉมศรี ใช้ประตูระบายน้ำเดียวกัน เพียงแต่อยู่คนละฝั่งแม่น้ำ โดยเมื่อก่ออิฐมวลเบาเสร็จแล้ว จะทำการวางเหล็กและเทปูน เพื่อเสริมความมั่นคงในการรับน้ำ

ด้วยสถานการณ์น้ำในขณะนี้ยังไม่น่าไว้วางใจ ชาวบ้านแถวนี้จึงลงความเห็นว่าควรจะเสริมความสูงของพนังเขื่อนขึ้นไปอีก จึงร่วมแรงร่วมใจกันมาทำแนวกั้นเสริมเพิ่มให้สูงขึ้นอีกประมาณ 20-30 เซนติเมตร

โดยมวลน้ำทั้งหมดนั้นไหลมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา และระบายไปทางคลองมหาราช และระบายไปทางจังหวัดลพบุรี โดยวันนี้กรมชลประทานเขื่อนชัยนาทระบายน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ 2,875 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทางด้านชาวบ้านในพื้นที่นี้ยังมีความกังวลใจเนื่องจากสถานการณ์น้ำยังไม่นิ่ง จึงร่วมกับ อบต.ท่างาม เสริมผนังเขื่อนดังกล่าว

ณัฏฐนารา ปานมี ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สิงห์บุรี