ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวความเชื่อ

สมาคมตราดพุทธสงเคราะห์ประกอบพิธีอัญเชิญตะเกียงเทวดาฟ้าดินขึ้นสู่ยอดเสา ก่อนที่จะเริ่มต้นเทศกาลกินเจ

สมาคมตราดพุทธสงเคราะห์ประกอบพิธีอัญเชิญตะเกียงเทวดาฟ้าดินขึ้นสู่ยอดเสา ก่อนที่จะเริ่มต้นเทศกาลกินเจในวันพรุ่งนี้ แต่งดจัดโรงทานอาหาร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 ที่สมาคมตราดพุทธสงเคราะห์ นายสมบูรณ์ รัชตขจรกิจ นายกสมาคมตราดพุทธสงเคราะห์ นายชูชัย ลิมประเสริฐสุข อุปนายกสมาคมตราดพุทธสงเคราะห์ นายพงศ์นริศร์ กิจจานนท์ เลขานุการและผู้จัดการสมาคมตราดพุทธสงเคราะห์ พร้อมด้วย คณะกรรมการกินเจ ได้ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญตะเกียงเทวดาขึ้นสู่ยอดเสา โดยร่วมอัญเชิญตะเกียงเทวดาบริเวณชั้นสองของอาคารสมาคมตราดพุทธสงเคราะห์ ซึ่งเป็นเสมือนการเตรียมที่จะเข้าสู่เทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2564 ที่จะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.64) ไปจนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2564

ทั้งนี้การอัญเชิญตะเกียงเทวดา มีความหมายของชาวจีนแต่ครั้งโบราณว่า เพื่อการมีความสุข การมีโชคมีลาภ โดยตะเกียงเทวดา จะทำหน้าที่ปัดเป่า และเผาผลาญสิ่งไม่ดีให้หมดไป ซึ่งในวันพรุ่งนี้ซึ่งวันแรกของการกินเจโดยในปีนี้งดการจัดขบวนต่างต่างเช่นขบวนวันรับเจ้าและวันส่งเจ้า ตลอดการกินเจ ยังมี พิธีเวียนธูปเป็นพุทธบูชา แต่กิจกรรมทุกกิจกรรมสงวนสิทธิ์เฉพาะคณะกรรมการเท่านั้น และในปีนี้ทางสมาคมตราดพุทธสงเคราะห์ จึงงดจัดโรงทานอาหาร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 /…

นายพงศ์นริศร์ กิจจานนท์ ผู้สื่อข่าว จังหวัดตราด