ข่าวทั่วไป

ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ มอบภาพแบบลายผ้าบาติกพระราชทานให้กลุ่มผู้ประกอบการนำไปพัฒนาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ผ้า ยกระดับสู่สากล 

ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ มอบภาพแบบลายผ้าบาติกพระราชทานให้กลุ่มผู้ประกอบการนำไปพัฒนาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ผ้า ยกระดับสู่สากล

 

8 พ.ย.64 นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดโครงการสืบสานภูมิปัญญาพื้นถิ่นสู่การพัฒนาผ้าถิ่นไทย ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชั้น 1 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและผู้ผลิต ผู้ประกอบการประเภทผ้าของ จ.ประจวบฯ เข้าร่วม มีการประกอบพิธีถวายราชสักการะหน้าพระรูป สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา พร้อมกล่าวน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมุ่งมั่นสืบสานพระราชปณิธานของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาหัตถกรรมไทย ทรงต่อยอดผสมผสานแฟชั่นร่วมสมัยแต่ยังคงไว้ซึ่งการสืบสานอัตลักษณ์ เรื่องราวประจำภูมิภาค ทรงพระราชทานแบบลายผ้า ชื่อลาย “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” และพระราชทานลายผ้าบาติก 3 ลาย ได้แก่ “ปาเต๊ะร่วมใจเทิดไท้เจ้าหญิง” “ท้องทะเลไทย” และ “ป่าแดนใต้” ทรงได้รับแรงบันดาลพระทัยจากการเสด็จไปทอดพระเนตรงานศิลปหัตถกรรมจากภูมิปัญญาพื้นถิ่นในภาคใต้หลายครั้ง ทรงพบเห็นวิถีชีวิตและธรรมชาติของภาคใต้ที่มีเอกลักษณ์ จึงทรงถ่ายทอดแนวพระดำริลงบนผ้าบาติกเพื่อพระราชทานให้กับช่างฝีมือบาติก เป็นของขวัญตอบแทนมิตรภาพ และความจริงใจที่ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้มอบให้กับพระองค์ รวมทั้งเป็นการเพิ่มมูลค่า ยกระดับผ้าไทยให้มีความร่วมสมัย ก้าวสู่ระดับสากล นำมาซึ่งการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชนท้องถิ่น

โอกาสนี้ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มอบภาพแบบลายผ้าบาติกพระราชทานให้กับกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการประเภทผ้าของ จ.ประจวบฯ จำนวน 14 กลุ่ม เพื่อนำไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นถิ่น พร้อมเยี่ยมชมการจัดแสดงนิทรรศการผ้าพื้นถิ่นของผู้ประกอบการใน จ.ประจวบฯ ซึ่งนำมาจัดแสดง ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 3396 4 4 4