ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจเยี่ยม

จันทบุรี – ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่ตรวจดูอาคารเสริมประสิทธิภาพงานตรวจบุคคลและพาหนะจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่ตรวจดูอาคารเสริมประสิทธิภาพงานตรวจบุคคลและพาหนะจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด เพื่อจัดทำข้อเสนอโครงการตามแนวทางการขับเคลื่อนจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูง 1 ใน 3 จังหวัดนำร่อง


บ่ายวันนี้ ( 12 พ.ย.64 ) ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้ลงพื้นที่พร้อมด้วยคณะทำงานเพื่อศึกษาพิจารณาปรับปรุงกระบวนการจัดทำงบประมาณของจังหวัด เพื่อตรวจดูอาคารเสริมประสิทธิภาพงานตรวจบุคคลและพาหนะจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด ที่มีอยู่เดิมว่าจะมีแนวทางการปรับปรุงอย่างไร และนำไปจัดทำข้อเสนอโครงการตามแนวทางการขับเคลื่อนจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูง โดยจังหวัดจันทบุรี เป็น 1 ใน 3 จังหวัดนำร่อง ที่สำนักงาน ก.พ.ร. และกระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดให้เป็นจังหวัดเป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการในจังหวัดให้มีการทำงานที่มีผลสัมฤทธิ์สูง โดยจัดทำข้อเสนอการพัฒนาของจังหวัด ซึ่งจังหวัดจันทบุรีมีการคัดเลือกสถานที่เพื่อนำเสนอ และมุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการค้าชายแดน เนื่องจากเล็งเห็นว่าจังหวัดจันทบุรีมีศักยภาพในด้านการค้าชายแดน และมีจุดผ่านแดนถาวรถึง 2 แห่ง คือ จุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด และจุดผ่านแดนบ้านแหลม จึงจะใช้อาคารบูรณาการร่วมกันระหว่างศุลกากร และตรวจคนเข้าเมือง ที่ใช้ตรวจสอบและรับเอกสารการเดินทางเข้าออกของชาวไทย และกัมพูชา โดยอาคารหลังนี้ตั้งอยู่ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด เพื่อให้บริการประชาชนทั้งฝั่งไทยและกัมพูชา เมื่อมีการเดินทางเข้าออก หรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ โดยคณะทำงานฯ มีความคิดเห็นร่วมกันว่า หากปรับปรุงอาคารให้ดีขึ้น จะสามารถรองรับระบบการขนส่งสินค้า การเดินทางเข้าออกของประชาชน เป็นการยกระดับช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ดีขึ้นหลังจากเปิดประเทศ


อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอ และเป็นขั้นตอนการจัดทำงบประมาณของจังหวัด เพื่อศึกษากลไก การบูรณาการงบประมาณของจังหวัด หน่วยงานตามภารกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้เกิดการบูรณาการที่มีประสิทธิภาพ ที่จะนำไปสู่การขอรับการจัดสรรงบประมาณ รวมทั้งกระบวนการ ในการพิจารณาของสำนักงานงบประมาณและการเงินต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก