ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจสอบ

โครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอบางสะพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 คลองลัดบางสะพาน บรรเทาทุกข์ เพื่อประโยชน์สุขราษฎรบางสะพาน

โครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอบางสะพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9
คลองลัดบางสะพาน
บรรเทาทุกข์ เพื่อประโยชน์สุขราษฎรบางสะพาน
********************************


โครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอบางสะพาน เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ และเพิ่มพื้นที่ชลประทานกว่า 15,450 ไร่ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำในอนาคต ยกระดับคุณภาพชีวิตราษฎรให้ดีขึ้น และเพื่อแก้ปัญหาน้ำ ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำตามสภาพภูมิประเทศของ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่แตกต่างกันในแต่ละส่วน โดยพื้นที่ต้นน้ำจะมีความลาดชันสูง ขณะที่พื้นที่ปลายน้ำ เป็นที่ราบสลับที่ดอน เมื่อเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน น้ำจะหลากเข้าท่วมพื้นที่ตอนล่าง ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชน อ.บางสะพาน อย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินให้ชาวบางสะพานมาเป็นเวลามากกว่าสิบปี
สำหรับภาพรวมโครงการ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำได้ดำเนินการต่อเนื่อง โดยพื้นที่ต้นน้ำบริเวณเชิงเขาตะนาวศรี ได้ดำเนินการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำ 3 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำบ้านโป่งสามสิบ อ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย และอ่างเก็บน้ำวังน้ำเขียว รวมทั้งปรับปรุงฝายทดน้ำห้วยลึกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด อย่างไรก็ดี อ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่งเป็นอ่างขนาดเล็ก ความจุกักเก็บรวมกันไม่ถึง 2 ล้านลูกบาศก์เมตร (ล้าน ลบ.ม.) ล่าสุดกรมชลประทาน ได้ดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านไทรทองพร้อมระบบส่งน้ำ บริเวณตำบลทองมงคล เพื่อตัดยอดน้ำจากพื้นที่ต้นน้ำเพิ่มเติม ความจุเก็บกักประมาณ 13.29 ล้าน ลบ.ม. เมื่อแล้วเสร็จ ราษฎรหมู่ที่ 4, 5, 6 และ 10 ของตำบลทองมงคล จะได้รับประโยชน์ มีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเพียงพอ 481 ครัวเรือน มีพื้นที่ชลประทานเพิ่มอีกประมาณ 6,850 ไร่ ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 6 ปี (พ.ศ.2562-2567) ในปี 2565 กรมชลประทาน จะดำเนินการเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำคลองลอยตอนล่าง ความจุ 17.46 ล้านลบ.ม. ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี (ปี 2567) โดยโครงการดังกล่าวงบประมาณรวม 7,000 ล้านบาท”


ในส่วนพื้นที่กลางน้ำและปลายน้ำ กรมชลประทานจะขุดขยายคลองระบายน้ำ 4 สาย เพื่อรับมวลน้ำที่หลากมาจากเทือกเขาตะนาวศรีฝั่งตะวันตกได้มากขึ้น พร้อมงานขุดคลองผันน้ำ 3 สาย เพื่อตัดยอดน้ำที่ไหลบ่าผ่านตัวเมือง และผลักออกสู่ทะเลในเวลาอันรวดเร็ว จะเพิ่มประสิทธิภาพระบายน้ำให้ อ.บางสะพาน ได้ในอัตรา 1,025 ลบ.ม.ต่อวินาที มากกว่าอัตรารับน้ำของคลองเดิมกว่าเท่าตัว
สำหรับ ด้านการจัดการพื้นที่กลางน้ำ การก่อสร้างคลองผันน้ำคลองบางสะพาน บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลบางสะพาน หมู่ที่ 1 ตำบลพงศ์ประศาสน์ เริ่มก่อสร้างเมื่อต้นปี 2563 มีการขุดขยายคลองบางสะพาน มีความยาว 531 เมตร ลึก 6เมตร ท้องคลองกว้าง 32 เมตร เป็นคลองที่ช่วยช่วยผันน้ำอ้อมตัวอำเภอบางสะพาน อัตราการไหล 520 ลบ.ม/วินาทีที่ผ่านมาเมื่อเวลาน้ำหลาก จะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน มูลค่าความเสียหายแต่ละครั้งนับหลายร้อยล้านบาท การสร้างคลองลัดจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองบางสะพาน ลดพื้นที่น้ำท่วมได้ประมาณ 4,894 ไร่ สามารถลดจำนวนครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยได้ประมาณ 1,640 ครัวเรือน อีกทั้งลดระยะเวลาการเกิดอุทกภัย รวมถึงช่วยลดปัญหาการติดขัดของเส้นทางสัญจรลงสู่ภาคใต้
(ถนนเพชรเกษม)


การขุดขยายคลองสายอื่น ไม่ว่าจะเป็นคลองแม่รำพึง คลองปัตตามัง คลองเขาม้าร้อง คลองผันน้ำแม่รำพึง-อ่าวบ่อทองหลาง และคลองผันน้ำคลองเขาม้าร้อง-อ่าวบางสะพาน จะเริ่มดำเนินการปี 2565 เป็นต้นไปพร้อมสร้างอาคารบังคับน้ำตามลำคลองเป็นระยะ 9 แห่ง เพื่อเป็นเครื่องมือบริหารจัดการน้ำ ซึ่งจะได้น้ำต้นทุนเพิ่มอีกประมาณ 5.5 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่เกษตรได้รับโยชน์กว่า 10,000 ไร่ ทำให้ประชาชนในพื้นที่สองฝั่งคลองมีรายได้ดีขึ้นสร้างความมั่นคงให้ชุนชนอย่างยั่งยืน”
นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เผย

คลองลัดบางสะพานแห่งนี้นอกจากจะช่วยบรรเทาอุทกภัยให้พี่น้องบางสะพานแล้ว ยังจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่ออกกำลังกาย แห่งใหม่ที่สำคัญของบางสะพานอีกด้วย

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่พระราชทานให้แก่พี่น้องชาวบางสะพาน
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 339 6444 รายงาน