ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวประท้วง คัดค้าน

พิษณุโลก – จัดกิจกรรมรวมพลัง “คนเนินมะปราง คัดค้านการเดินหน้าการทำเหมืองแร่ทองคำ ครั้งใหม่ ของบริษัทเอกชน”

พิษณุโลก วันที่ 4 ก.พ. 65 เวลา 0700 การเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ นำโดย นางอารมย์ คำจริง และมวลชน อ.เนินมะปราง,มวลชน จว.พ.จ., มวลชน จว.พ.ช. เข้าร่วมกิจกรรม ประมาณ 120 คน ณ บริเวณกลางทุ่งนา ม.5 บ้านเขาเขียว ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จว.พ.ล. ได้จัดกิจกรรมรวมพลัง “คนเนินมะปราง คัดค้านการเดินหน้าการทำเหมืองแร่ทองคำ ครั้งใหม่ ของบริษัทเอกชน”

สืบเนื่องมาจากห้วงปลายปี 64 บริษัทอัคราฯ ได้รับอนุญาตจากกระทรวงอุตสาหกรรมให้ต่ออายุประทานบัตรจำนวน 4 แปลง ในพื้นที่ ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จว.พ.ช. และ ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จว.พ.จ. ออกไปอีก 10 ปี ( 30 ธ.ค. 64 – 29 ธ.ค. 74) และได้รับการต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรมออกไปอีก 5 ปี อีกทั้ง บริษัท ริชภูมิ ไมนิ่ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทอัคราฯ อาจมีสิทธิ์ได้อาชญาบัตรพิเศษในพื้นที่ อ.เนินมะปราง รวมเนื้อที่กว่า 300,000 ไร่ จึงทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่พอใจ และออกมารวมตัวคัดค้านไม่ให้เปิดเหมืองทอง รูปแบบการจัดกิจกรรม ผู้เข้าร่วมได้มีการตั้งแถวพร้อมทั้งถือธงชาติโบกไปมา จากนั้นนางอารมย์ฯ ได้แถลงการณ์ว่า ประชาชน 5 จังหวัด ได้แก่ จว.พ.ล., จว.พ.ช., จว.พ.จ., จว.ส.บ., จว.ล.บ. ไม่เอาเหมืองแร่ทองคำทุกจังหวัด และจะปกป้องทองคำเป็นสมบัติของชาติ ขอให้ดำเนินการเอาผิดกับบริษัทอัคราฯ หรือคิงส์เกต ทุกคดี ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมายของประเทศไทย

ให้ คมดั่ง คมหอก,คมดาบ ของบรรพบุรุษ ในการเอาผิดกับบริษัทเหมืองทองคำ ให้ครบทุกคดี เพื่อประกาศศักดิ์ศรีให้โลกได้รับรู้ว่านี่คือ ศักดิ์ศรีของคนชาติไทย หลังจากจบแถลงการณ์แล้ว เปิดเพลงเราสู้ กิจกรรมยุติแยกย้ายเดินทางกลับ เวลา 0730 เหตุการณ์ทั่วไปปกติ ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก