ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจเยี่ยม

ร้อยเอ็ด – อนุทินส่งมอบเครื่องฉายรังสีและชมคลีนิคกัญชา ประชาชนปลื้มขอบคุณทั้งน้ำตา

ร้อยเอ็ด อนุทินส่งมอบเครื่องฉายรังสีและชมคลีนิคกัญชา ประชาชนปลื้มขอบคุณทั้งน้ำตา

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 เวลา 08.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาเป็นประธาน เนื่องในพิธีเปิดการประชุมวิชาการวันมะเร็งโลก เขตสุขภาพที่ 7 ณ ห้องจรัสสุวรรณเวลา ชั้น 10 อาคารศูนย์มะเร็งเฉลิมพระเกียรติจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

ศูนย์มะเร็งเฉลิมพระเกียรติจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ได้เริ่มให้บริการในปี 2560  ภายใต้ความร่วมมือเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งร่วมกับโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 ถึงปัจจุบัน เปิดบริการด้านรังสีรักษา ด้วยเครื่องฉายรังสีเร่งอนุภาค (LINAC) เครื่องที่ 1 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2560 โดยมีผู้ป่วยมารับบริการเฉลี่ย 70-80 ราย/วัน โดยมีบ้านพักผู้ป่วยมะเร็ง “บ้านปันน้ำใจไทยเพิ่มพูล” ด้วยงบบริจาคของประชาชน ให้ผู้ป่วยพักพิงในระหว่างการรักษา

เนื่องจากสถานการณ์ การระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการจำกัดหรือชะลอการรักษา ชนิดที่เสี่ยงต่อการสัมผัสละอองฝอยจากผู้ป่วย และชะลอการรักษาส่งผลต่ออัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วย คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้จัดซื้อเครื่องเร่งอนุภาคพลังงานสูง  ชนิดแปรความเข้มเชิงปริมาตร ในสถานพยาบาล 7 แห่ง วงเงิน 878.20 ล้านบาท ภายใต้โครงการ จัดหาครุภัณฑ์เครื่องฉายรังสีสำหรับแก้ปัญหาผลกระทบจากโรคโควิด-19 ด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ได้ดำเนินการและให้บริการด้วยรังสีรักษาเครื่องที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 “ซึ่งในการรักษาด้วยเครื่องฉายรังสีที่มีประสิทธิภาพสูง เป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถเพิ่มศักยภาพการรักษาโรคมะเร็ง ลดระยะเวลารอคอยการฉายรังสี ทำให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งได้รับการฉายรังสีได้อย่างรวดเร็ว และมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

หลังจากนั้นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางตรวจเยี่ยมแผนกรังสีวิทยา โรงพยาบาลร้อยเอ็ด เพื่อเยี่ยมชมระบบการให้การรักษาของเครื่องฉายรังสีแบบ LINAC นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมแผนกไตเทียม และคลินิคกัญชาซึ่งได้เปิดให้การรักษาผู้ป่วยโรคพากิมสัน ซึ่งมีผู้ป่วยโรคพากิมสันได้เสนอให้ขยายเวลาเปิดทำการคลีนิคกัญชามากกว่านี้ เพื่อจะได้รักษาผู้ป่วยได้จำนวนมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยอาจจะไม่ต้องมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากอีกด้วย ก่อนที่จะเดินชมนิทรรศการการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ยารักษาโรคและผลิตภัณฑ์ที่แปลรูปจากใบกัญชา มีทั้ง น้ำปลาร้ากัญชา ชากัญชา ยาหม่องกัญชา ลูกประคบกัญชา จากการผลิตของวิชาหกิจชุมชนบ้านไพรสมบูรณ์ และโรงพยาบาลสุวรรณภูมิ