ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจสอบ

จันทบุรี – ช้างป่าออกหากินใกล้เมือง ชาวบ้านผวา เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานวางแผนผลักดันช้างป่าหลงโขลงไม่ให้เข้าเขตชุมชนเมือง

จ.จันทบุรี ช้างป่าออกหากินใกล้เมือง ชาวบ้านผวา เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานวางแผนผลักดันช้างป่าหลงโขลงไม่ให้เข้าเขตชุมชนเมือง
ที่บริเวณพื้นที่บ้านดงชะมูล หมู่ที่ 2 ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรีนายโรจนัย ผาสุขธนกาญจน์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน ได้นำกำลังอาสาผลักดันช้างสนามไชย ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ์ ได้ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดจันทบุรี ปลัดอำเภอเมืองจันทบุรี อาสาสมัครกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรีและท้องถิ่น ท้องที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จิดอาสาวางแผนในการผลักดันช้างป่างายาวอายุประมาณ 3 – 4 ปี ที่หลงโขลงเดินเข้ามาหากินใน

โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติได้รับแจ้งจากชาวบ้านตั้งแต่วันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2565 ช้างป่าเข้ามาหากินในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี โดยก่อนหน้านี้ ช้างป่าดังกล่าว/ได้หากินอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ตำบลเขาบายศรี อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี และมีชาวบ้านมาพบเห็นช้างป่าตัวดังกล่าว เดินอยู่หน้าบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ซึ่งในครั้งสุดท้ายเจ้าหน้าที่พบช้างป่าหากินอยู่ในป่ารกทึบท้ายสวนผลไม้ของชาวบ้านห่างจากชุมชนประมาณ 500 เมตร

โดยทางเจ้าหน้าที่ชุดติดตามได้มีการเดินเท้าแกะรอยจนพบขี้ช้าง และรอยไม้หัก จนพบเห็นตัวช้างป่า แต่ช้างป่าเห็นเจ้าหน้าที่ฯได้แสดงอาการดุร้าย วิ่งเข้าใส่เจ้าหน้าที่ทันที ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องออกมาตั้งหลัก และวางแผนในการทำงานอีกครั้ง ซึ่งระหว่างการวางแผนได้มีการนำโดรนขึ้นบินสำรวจพื้นที่ เส้นทางโดยรอบและประเมินเส้นทางที่คาดว่าจะเป็นทางเดินของช้างป่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่เตือนประชาชนงดออกทำสวน ปัดดอกทูเรียน ดูแลสวนผลไม้ กรีดยางในพื้นที่เสี่ยงภัยใกล้ช้างป่าไปก่อน เพื่อความปลอดภัย และหากประชาชนพบเห็นช้างป่าห้ามออกจากบ้าน ให้รีบแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสากู้ภัยสว่างกตัญญูและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทันที

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก