ข่าวพาดหัวจับกุมลักลอบเข้าประเทศ

ประจวบฯ – ตชด.146 สกัดจับกองทัพมดแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ 9 คน จยย.3 คัน

ตชด.146 สกัดจับกองทัพมดแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ 9 คน จยย.3 คัน
วันที่ 10 ก.พ.65 พันตำรวจโท ทวี ภาน้อย ผู้บังคับกองร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ดาบตำรวจดำเนิน คุ้มสา รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการข่าวร้อย ตชด.146 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ร่วมกันสกัดจับกองทัพมดที่ใช้รถจักรยานยนต์ทยอยขนแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบข้ามแดน มาตามช่องทางธรรมชาติช่องหุบผึ้ง ได้ที่บริเวณสี่แยกบ้านห้วยใหญ่ หมู่ 5 ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ภายหลังได้สืบทราบจากสายลับว่า จะมีกลุ่มบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมาร์ลักลอบข้ามแดนมาตามช่องทางธรรมชาติจำนวนมาก โดยจะมีการใช้รถจักรยานยนต์ทยอยขนลำเลียงแรงงานจากบริเวณแนวป่าชายแดน เข้ามาสู่จุดนัดพบบริเวณถนนเพชรเกษมสายหลัก เพื่อรอให้นายหน้ามารับทอดอีกช่วงหนึ่ง จึงได้สั่งกำลังไปเฝ้าสังเกตการณ์และจับกุม


โดยเมื่อช่วงเวลาประมาณ 04.00 น.ที่ผ่านมา ระหว่างเจ้าหน้าที่ดักซุ่มได้มีรถจักรยานยนต์จำนวนหลายสิบคันทยอยขนแรงงานต่างด้าวขับรถวิ่งผ่านถนนสายห้วยใหญ่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม เมื่อกลุ่มขบวนการขนแรงงานต่างด้าว พบเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้แตกฮือ ซิ่งรถจักรยานยนต์หลบหนีไปตามทางแยกต่างๆคนละทิศละทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับได้รถจักรยานยนต์จำนวน 3 คัน และแรงงานต่างด้าวอีก 9 คน จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวน และรอเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาเก็บตัวอย่าง ตรวจหาเชื้อ covid19 ที่กองร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร


โดยผู้ต้องหาเป็นบุคคลต่างด้าว(สัญชาติเมียนมา) จำนวน ๙ คน แบ่งเป็นชาย ๖ และหญิง ๓ คน ประกอบด้วย ๑. นายแง ลี อายุ ๓๗ ปี (ผู้นำพา,ช่วยเหลือฯ) ๒. นายไพ ไฟ อายุ ๑๙ ปี(ผู้นำพา,ช่วยเหลือฯ) ๓. นางเน อาย อายุ ๔๘ ปี (ผู้นำพา,ช่วยเหลือฯ) ๔. นางเซน โตย อายุ ๔๐ ปี ๕. น.ส.อิ นัน ดา อายุ ๑๙ ปี ๖. นายเตะ เล ยา อายุ ๒๒ ปี ๗. นายโก ดู อายุ ๕๐ ปี ๘. นายซี ตู อายุ ๔๒ปี ๙. ด.ช.อา โย อู อายุ ๑๑ ปี (ผู้ติดตาม) นอกจากนี้ยังยึดรถจักรยานยนต์ได้อีก จำนวน 3 คัน ๑. รถ จยย. ทะเบียน ๑ กผ-๑๘๖๘ ภูเก็ต จำนวน ๑ คัน ๒. รถ จยย. ทะเบียน ๑กฐ-๙๒๑๔ ประจวบฯ จำนวน ๑ คัน และ ๓.รถ จยย. ทะเบียน กมษ-๓๘ ประจวบฯ จำนวน ๑ คัน จึงได้ยึดไว้เป็นหลักฐาน
จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้มีการจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ได้จำนวนมากกว่า 300 คนที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มขบวนการขนแรงงานต่างด้าวปรับเปลี่ยนวิธีการ โดยการใช้รถจักรยานยนต์ทยอยขนแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบข้ามแดนมาตามช่องทางธรรมชาติคันละ 1-2 คน เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่เหมือนบุคคลที่ได้ใช้แรงงานในไทยอยู่แล้ว โดยอาศัยว่าจ้างแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ที่ทำงานรับจ้างกรีดยางอยู่ตามชายแดนหัวละ 500 บาท ช่วยทยอยขนลำเลียงออกมาส่งให้กับรถยนต์ของนายหน้าบริเวณจุดนัดพบริมถนนเพชรเกษมสายหลัก เพื่อไปส่งขายแรงงานตามจังหวัดต่างๆ โดยแรงงานเถื่อนทั้งหมดเสียเงินค่าเดินทางให้กับนายหน้าและกลุ่มขบวนการจนถึงที่หมายคนละ 18000-20000 บาท
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อโควิด 19 พร้อมจัดทำประวัติและตรวจยึดรถจักรยานยนต์ของกลางนำทั้งหมดแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันช่วยเหลือซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆแก่บุคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายและเป็นบุคคลต่างด้าว(สัญชาติเมียนมา)เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมกับส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป////////
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 339 6444