ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวลักลอบเข้าประเทศ

แรงงาน ไม่เกรงกลัวกฎหมาย! ตชด146 จับแรงงานเมียนมาร์เกือบครึ่งร้อยยึดรถ 4 คัน แรงงานเถื่อน 41 คน ผู้นำพา 2 คน

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบฯ โทร 099 3396 444
แรงงาน ไม่เกรงกลัวกฎหมาย! ตชด146 จับแรงงานเมียนมาร์เกือบครึ่งร้อยยึดรถ 4 คัน แรงงานเถื่อน 41 คน ผู้นำพา 2 คน


เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 12 ก.พ.65 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 146 ด่านสิงขร หมู่ 6 ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ฝ่ายปกครอง ตำรวจภูธรคลองวาฬ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)ร่วมกันสอบสวนแรงงานเมียนมาร์ จำนวน 41 คน พร้อมให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาดำเนินการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อ covid19 ภายหลังที่ พันตำรวจเอก ภูมิชาย พันธ์กล้า ผู้กำกับการ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14 ค่ายพระมงกุฎเกล้า ได้รับรายงานจากสายลับว่าจะมีกลุ่มแรงงานเมียนมาร์ลักลอบข้ามแดนมายังฝั่งไทยบริเวณช่องทางธรรมชาติช่องหุบผึ้ง หมู่ 5 ตำบลห้วยทราย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จึงได้มอบหมายให้พันตำรวจโท ทวี ภาน้อย ผู้บังคับกองร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดการข่าว ร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ตำรวจภูธรคลองวาฬ และผู้นำท้องที่ วางกำลังตามจุดต่างๆ เพื่อเฝ้าสกัดจับกุม

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 04.20 น. ได้มีรถจักรยานยนต์ ขับนำทางขบวนรถยนต์จำนวนกว่า 10 คัน เข้ามารับกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาร์ ที่แอบซ่อนตัวอยู่บริเวณชายป่าแนวเทือกเขาตะนาวศรี เจ้าหน้าที่ที่คอยแอบซุ่มอยู่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม เมื่อกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาร์เห็นเจ้าหน้าที่จึงได้แตกกระเจิงขับรถหลบหนีและวิ่งหนีไปคนละทิศละทางจนล้อรถยางระเบิด เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถไล่ติดตามพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ที่ดักซุ่มอีกชุดหนึ่งสกัดจับ จึงสามารถจับกุมตัวแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ได้รวม 43 คน พร้อมคนนำพา และรถยนต์กระบะ 2 คัน รถเก๋ง 1 คัน และรถจักรยานยนต์ 1 คัน
จากการตรวจสอบพบว่ารถยนต์ดังกล่าวที่ใช้ขนแรงงานชาวเมียนมาร์มีการนำสติ๊กเกอร์มาปิดบังอำพรางป้ายทะเบียนเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ เป็นรถจักรยานยนต์ Honda Wave สีดำ ทะเบียน 1 กฒ 6741 ประจวบ 1 คัน รถยนต์เก๋ง สีบอร์น-เทา ทะเบียน กค 6309 ประจวบ 1 คัน รถยนต์กระบะ ทะเบียน บธ 8991 ประจวบ 1 คัน รถยนต์กระบะ สีดำ ทะเบียน กท 497 ประจวบ อีก 1 คัน โดยแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์จำนวน 43 คน แบ่งเป็นคนนำพาชายไทย 1 คน เมียนมาร์ 1 คน และแรงงานเถื่อนที่หลบหนีเข้ามาเพื่อไปขายแรงงาน 41 คน แบ่งเป็นชาย 28 คน หญิง 13 คน อายุระหว่าง 20 ถึง 40 ปี โดยให้การยอมรับสารภาพว่าเดินทางมาจากรัฐยะไข่ ลักลอบข้ามแดนไทยเพื่อไปขายแรงงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครและกรุงเทพฯ โดยเสียค่าเดินทางให้กลุ่มขบวนการนำพาจนถึงปลายทาง คนละ18,000-20,000 บาท

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวจะทำประวัติให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อ covid19 และตรวจยึดรถของกลางนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมด แจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันกับพวกที่หลบหนีช่วยเหลือซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆแก่บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย และเป็นบุคคลต่างด้าว(สัญชาติเมียนมาร์)เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต นำส่งสถานีตำรวจภูธรคลองวาฬ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป///////