ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ประจวบฯ – รวบผู้ใหญ่บ้านพร้อมสามีปฏิเสธค้าพม่า หลังศาลประจวบฯออกหมายจับเอี่ยวพา 159 แรงงานเถื่อนส่งโรงงานมหาชัย

รวบผู้ใหญ่บ้านพร้อมสามีปฏิเสธค้าพม่า หลังศาลประจวบฯออกหมายจับเอี่ยวพา 159 แรงงานเถื่อนส่งโรงงานมหาชัย

กรณี กก.ตชด. ที่ 14 ค่ายพระกุฎเกล้า ต.ห้วยทราย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายหน่วยจับกุมแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาร์หลบหนีเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ ที่หมู่บ้านหุบผึ้ง หมู่ 5 ต.ห้วยทราย ผู้ต้องหา 159 คน จับกุมที่ถนนทุ่งเคล็ด-ด่านสิงขร หมู่ 6 บ้านทุ่งเคล็ด ต.เกาะหลัก จำนวน 23 คน ที่หมู่ 9 บ้าน กม.12 ต.อ่าวน้อย จำนวน 19 คน จับชาวเมียนมาร์ 77 คน ที่หมู่ 9 บ้านมะขามโพรง ต.เกาะหลัก รวมชาวเมียนมาร์ลักลอบเข้าเมืองทั้งหมด 278 ราย พร้อมยึดรถกระบะด้านหลังเป็นตู้ทึบ 5 คัน รถเก๋ง 1 คัน โทรศัพท์มือถือ 10 เครื่อง เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ต.ท.เจษฎา กฤตานุสาร รอง ผกก.สืบสวน, สภ.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนแสดงหมายจับ เข้าจับกุมนางวันเพ็ญ ขาวคง อายุ 45 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านดอนทราย ต.เกาะหลัก อ.เมือง พร้อมสามีนายชัยยุทธ หรือ เสี่ยหมึก น้อมนอบ อายุ 46 ปี ที่บ้านพักในหมู่ 5 บ้านดอนทราย ขณะที่ 2 สามีภรรยามีสีหน้าเคร่งเครียด ท่ามกลางความสนใจของญาติและประชาชนจำนวนมาก ภายหลังศาล จ.ประจวบคีรีขันธ์ อนุมัติหมายจับที่ จ. 15 /2565 ลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ข้อหาร่วมกันนำพาคนด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิด พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.คลองวาฬ ได้ตามประกบนางวันเพ็ญตั้งแต่เดินทางไปให้ปากคำกับกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่ที่ว่าการอำเภอเมืองฯตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง อ้างว่าวันเกิดเหตุมีบุตรชายนำรถเก๋งโตโยต้า วีออส ไปใช้ส่วนตัว

จากนั้น พ.ต.ท.สุเทพ จามิกร พนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬ สอบปากคำเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา กรณีมีการยืนยันตัวบุคคลมีนายชัยยุทธเป็นผู้ขับรถเก๋งนำขบวนขนแรงงานต่างด้าวเถื่อนในคืนเกิดเหตุ มีผู้ใหญ่บ้านนั่งในรถ ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านและสามีมีพฤติกรรมหลบหนีระหว่างจับกุมมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิดและพยานบุคคล ทั้งนี้ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 พนักงานสอบสวนจะนำตัวไปขออนุญาตศาลทำการฝากขังผัดแรก โดยคัดค้านการประกันตัว แต่ทราบว่าจะมีผู้นำท้องที่รายหนึ่งใน ต.เกาะหลัก จะยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว 2 สามีภรรยา

นายณัฐพัชญ์ วงษ์ประเสริฐ แกนนำผู้สื่อข่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าว ขอเรียกร้องให้นายเสถียร เจริญเหรียญผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะ ผอ.กอ.รมน.จังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ผบ.ฉก.จงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ ผกก.ตชด.ที่ 14 ค่ายพระมงกุฎเกล้า เปิดแถลงข่าวร่วมกัน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกับสื่อมวลชนหากยึดหลักความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล กรณีมีแรงงานเถื่อนลักลอบเข้าเมืองอย่างต่อเนื่องหลายร้อยคนในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา ขอให้ทุกหน่วยนำตัวเลขแรงงานเถื่อนยืนยันให้ตรงกัน ล่าสุดมีการออกหมายจับผู้ใหญ่บ้านกับสามีที่ใช้รถเก๋งติดสติ๊กเกอร์ รูปเหยี่ยวและรูปเสือที่หน้ากระจกรถ เพื่อเคลียร์เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยในเส้นทางผ่านบนถนนเพชรเกษม ถนนพระราม 2 ถึง จ.สมุทรสาคร โดยไม่มีหน่วยงานใดจับกุม จะมีการขยายผลถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร เพราะทราบว่าในทางลับ น่าจะมีรายชื่อเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานมีส่วนเกี่ยวข้อง หากไม่มีการแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง อาจถูกตั้งข้อสังเกตว่าหน่วยงานรัฐน่าจะเข้าข่ายลูบหน้าปะจมูก ไม่สนใจปฏิบัติตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

มีรายงานว่า หลังมีการจับกุมแรงงานเถื่อน 278 คน ผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 แบบ RT-PCR พบแรงงานเถื่อนติดเชื้อจำนวน 59 ราย ผู้นำพาติดเชื้อ2 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ป่วยไม่มีอาการ ไม่ได้รับการรักษาภายในโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ แต่นำไปรักษาในโรงพยาบาลสนามภายใต้การดูแลของฝ่ายปกครอง////
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 3396 4 4 4