ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวรณรงค์

พิษณุโลก – เปิดกิจกรรมรณรงค์ชีวิตวิถีใหม่ ลดฝุ่น หยุดเผาขยะ คัดแยกมาใช้ประโยชน์

พิษณุโลก วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น วัดบ้านคลอง หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านคลอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธาน เปิดกิจกรรมรณรงค์ชีวิตวิถีใหม่ ลดฝุ่น หยุดเผาขยะ คัดแยกมาใช้ประโยชน์

ตามโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการคัดแยกขยะและใช้ประโยชน์จากขยะของเทศบาลตำบลบ้านคลอง ปีงบประมาณ 2565 โดยมี นางนภาพร ตาแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านคลอง ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ศูนย์ราชการในพื้นที่ตำบลบ้านคลอง ภาคเอกชน และประชาชนร่วมกิจกรรมพร้อมให้การต้อนรับ ทั้งนี้ ปัจจุบันปัญหาการเผาขยะมูลฝอยเป็นปัญหาที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการแก้ไข อย่างเต็มความสามารถเพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนทุกระดับและนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร

ประกอบกับปัจจุบันมีการใช้สินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์จำพวกพลาสติก โฟม กระดาษเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดความสูญเสียทางด้านสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ เหตุรำคาญส่งกลิ่นเหม็นรบกวน รวมถึงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์พาหะนำโรค หากมีการเผาขยะในชุมชน นอกจากนี้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยแล้วจะก่อให้เกิดหมอกควัน ฝุ่นละออง เถ้า เขม่าควัน ระบายสู่บรรยากาศ ทำให้ฝุ่นละอองแขวนลอยอยู่ในบรรยากาศส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเพื่อสร้างการรับรู้และ

มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพหรือคุณภาพชีวิต รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนหยุดเผาขยะโดยการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ เช่น ใบไม้นำมาทำปุ๋ยหมักในเสวียง เศษวัสดุทางการเกษตรนำมาสร้าง 5 และจำหน่ายให้กับบริษัทเอกชน ขยะรีไซเคิล นำมาจำหน่ายและ นำรายได้มาสร้างกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก