ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ปทุมธานี – จัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2565

ปทุมธานีจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2565

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี ร่วมกับขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดปทุมธานี ได้ร่วมกันจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติจังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2565 โดยมีกับนายสุวิช น้อยอิ่ม สหกรณ์จังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในการจัดงานในครั้งนี้ การจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติจังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2565 นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของ พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ อันดีระหว่างผู้แทนสหกรณ์ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากรขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดปทุมธานี ตลอดจนประชาสัมพันธ์งานสหกรณ์และแสดงพลังความสามัคคีของขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดปทุมธานี ผู้ร่วมงานประกอบด้วยผู้แทนสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บุคลากรสังกัดสำนักงานสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี และแขกผู้มีเกียรติ รวมทั้งสิ้นกว่า 200 คน โดยจัดงานที่ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี กิจกรรมการจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติในครั้งนี้ ประกอบด้วย การวางพานพุ่มสักการะพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย การอ่านสาร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสวันสหกรณ์แห่งชาติประจำปี 2565 วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565

การถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุสงฆ์ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมการแสดงและจำหน่ายสินค้าของขบวนการสหกรณ์ โดยสหกรณ์ที่มีสินค้าได้นำสินค้ามาจำหน่ายในงาน ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรคลองหลวง จำกัด นำข้าวสาร สินค้าจำเป็นในการดำรงชีวิต เช่น ไขไก่ น้ำมันพืช สินค้าอุปโภคบริโภค มาจำหน่าย กลุ่มอาชีพเกษตรก้าวพอเพียง นำปลาส้มมาจำหน่าย กลุ่มอาชีพแปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์ลำไทร นำหมูทุบ หมูฝอย มาจำหน่าย กลุ่มแปลงใหญ่กล้วยหอมทองปทุมรัตน์ อ.หนองเสือ นำกล้วยหอมทองมาจำหน่ายในงานครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างรายได้และประชาสัมพันธ์สินค้าของขบวนการสหกรณ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายอีกทางหนึ่ง

นายสุวิช น้อยอิ่ม สหกรณ์จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในการจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติจังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2565 ในครั้งนี้ ยังเป็นการได้รำลึกถึงการมีระบบสหกรณ์ในประเทศไทยที่ได้ดำเนินมาแล้ว 106 ปี โดยที่สหกรณ์แห่งแรกได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการตามพระราชบัญญัติพิเศษ ว่าด้วยการสหกรณ์เป็นการเฉพาะ คือ พระราชบัญญัติสมาคมเพิ่มเติมพุทธศักราช 2459 ในพระบรมราชโอกาสรัชกาลที่ 6 ให้กรมสถิติพาณิชย์และสถิติพยากรณ์ในกระทรวงพระคลังมหาสมบัติเป็นหน่วยงานกำกับดูแลสหกรณ์ โดยพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณทรงเป็นนายทะเบียนรับจดทะเบียนสหกรณ์แห่งแรกคือ สหกรณ์วัดจันทร์ ไม่จำกัดสินใช้ ณ จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2527 ได้กำหนดให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น “วันสหกรณ์แห่งชาติ” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อนันต์ วิจิตรประชา / ปทุมธานี