ข้าราชการไทยข่าวทั่วไปจิตอาสา

ร้อยเอ็ด – จัดกิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้ง ปี 2565 ปรับปรุงระบบน้ำประปา อำเภอโพธิ์ชัย

ร้อยเอ็ด จัดกิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้ง ปี 2565 ปรับปรุงระบบน้ำประปา อำเภอโพธิ์ชัย

 

ในวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2565 เวลา 11.00 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานกิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้ง ปี 2565 ที่ บริเวณวัดบ้านหนองขุมเงิน หมู่ที่ 8 ตำบลโพธิ์ศรี อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายชูศักดิ์ ราชบุรี ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด ,นายกรกฏ บุญญามิ่ง นายอำเภอโพธิ์ชัย ,นายภิเด่น พงศ์อุดมสุข ป้องกันจังหวัดร้อยเอ็ด ,หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และจิตอาสาพระราชทาน เข้าร่วม

สืบเนื่องจาก บ้านหนองขุมเงิน หมู่ที่ 8 ตำบลโพธิ์ศรี อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับความเดือดร้อนประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค จำนวน 142 ครัวเรือน จากระบบน้ำประปาของหมู่บ้านในปัจจุบันก่อสร้างมานาน ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งมีปริมาณน้ำใต้ดินไม่เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค ทำให้เกิดปัญหาความแห้งแล้งในพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการจิตอาสาต้านภัยแล้ง ปี 2565 กิจกรรมปรับปรุงระบบน้ำประปา โดยได้รับการสนับสนุนจังหวัดร้อยเอ็ด ในการจัดซื้อและวางท่อเมนหลักจ่ายน้ำประปาใหม่ และบูรณาการร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ในการใช้เครื่องจักรในการขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อหาแหล่งน้ำใต้ดินเพิ่มเติม และองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ศรี จะขุดเจาะบ่อบาดาล และดำเนินการวางระบบท่อเมนและระบบกระจายน้ำเข้าสู่ครัวเรือน เพื่อให้ประชาชนได้มีน้ำอุปโภคบริโภคอย่างทั่วถึงและเพียงพอ

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า พอพ้นจากช่วงฤดูฝนไปแล้ว จะไม่มีแหล่งน้ำกักเก็บไว้ในพื้นที่ รวมถึงน้ำอุปโภค บริโภคต้องใช้ระบบน้ำบาดาลใต้ดินที่สูบขึ้นมา ซึ่งจะพบว่าในช่วงที่เข้าสู่ฤดูแล้งปริมาณน้ำใต้ดินมักจะลดลง เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาก็จะมี 2 ประเด็น คือ เรื่องของน้ำต้นทุนที่จะสูงขึ้น เลยได้ขอความอนุเคราะห์สนับสนุนเรื่องของการขุดเจาะบาดาล และประเด็น 2 เรื่องของการวางท่อส่งน้ำ ซึ่งคาดว่าจะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ได้ในระยะหนึ่งในช่วงฤดูแล้ง ถ้าหากว่าน้ำในช่วงหลังผ่านไปได้ ก็มั่นใจได้แล้วว่าช่วงต่อไปในการเข้าสู่ฤดูฝน จะมีน้ำเพียงพอ โดยระบบประปาที่นี่เป็นระบบประปาที่ที่ใช้น้ำใต้ดินเป็นน้ำต้นทุน เมื่อเจอน้ำใต้ดิน ก็ใช้น้ำใต้ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด จะเป็นการแก้ปัญหาน้ำในระยะยาว