ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวแถลงข่าว

ร้อยเอ็ด จัดการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำ เพื่อนำเสนอการบริหารจัดการน้ำของจังหวัด

ร้อยเอ็ด จัดการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำ เพื่อนำเสนอการบริหารจัดการน้ำของจังหวัด

วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.30 น. นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดร้อยเอ็ด ครั้งที่ 4/2565 ที่ ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ,นายชูศักดิ์ ราชบุรี ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด ,นางสาวสุดาทิพย์ มูลอ้าย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด ,หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

โดยในที่ประชุมมีเรื่องให้พิจารณา คือ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูฝนและการกักเก็บน้ำเพื่อฤดูแล้ง ปี 2565/2566 โครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ปี 2565 ของจังหวัดร้อยเอ็ด และโครงการตามข้อสั่งการรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ในการตรวจราชการติดตามสถานการณ์น้ำ ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์และร้อยเอ็ด

ทั้งนี้ มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2565 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถอดบทเรียนการบริหารจัดการน้ำฤดูฝนปี 2564 เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทันต่อสถานการณ์ ซึ่งมีมาตรการ โดยการคาดการณ์เป้าประเมินพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมในช่วงเดือนพื้นที่เสี่ยง ประเมินพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำจากภาวะฝนน้อยกว่าค่าปกติและฝนทิ้งช่วงในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม เพื่อให้หน่วยงานนำไปกำหนดแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินในเชิงป้องกันล่วงหน้าในพื้นที่เสี่ยง รวมถึงซ่อมแซมปรับปรุงอาคารชลศาสตร์ ระบบระบายน้ำ สถานีโทรมาตรให้พร้อมใช้งาน มีการปรับปรุงแก้ไข สิ่งกีดขวางทางน้ำ อีกทั้งเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือประจำพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมและฝนน้อยกว่าค่าปกติ ให้พร้อมใช้งานทันที พร้อมสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์และติดตามประเมินผล ปรับมาตรการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ภัยตลอดช่วงฤดูฝนได้