ข่าวทั่วไป

จันทบุรี-พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี เป็นประธานเวทีประชาคมสะท้อนปัญหาและความต้องการของชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณีจังหวัดจันทบุรี

จันทบุรี-พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี เป็นประธานเวทีประชาคมสะท้อนปัญหาและความต้องการของชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณีจังหวัดจันทบุรี

วันนี้ ( 8 ต.ค.65 ) ที่ หอประชุมสิริรำไพพรรณ มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณีจังหวัดจันทบุรี พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีพร้อมด้วยพระธรรมวชิรเมธี เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนาราม / พลตำรวจโท ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ / พลเรือโท อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ / ด็อกเตอร์ รอยบุญ รัศมีเทศ ประธานกรรมการกองทุนคชานุรักษ์ / พลตำรวจตรี นันทวุฒิ สุวรรณละออง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 / และ นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้ร่วมเวทีประชาคมสะท้อนปัญหาและความต้องการของชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า จังหวัดจันทบุรี ครั้งที่ 2 โดยพลตำรวจโทธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กล่าวรายงานว่า”โครงการเวทีประชาคมสะท้อนปัญหาและความต้องการของชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า จังหวัดจันทบุรี ครั้งที่ 2″

 

ในครั้งนี้สืบเนื่องจาก พระธรรมวชิรเมธี เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนาราม ได้เล็งเห็นถึงปัญหาของชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าในจังหวัดจันทบุรี ตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรีจึงร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จัดเวทีประชาคมสะท้อนปัญหาและความต้องการของชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าจังหวัดจันทบุรี ครั้งที่ 1เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2565 โดยมีประชาชนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาข้างป่าร่วมสะท้อนถึงปัญหาและความต้องการของชุมชน จำนวน 276 คน จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับขาวบ้าน ทำให้ทราบถึงปัญหาและความต้องการของชุมชนในหลายประเด็น ดังนั้น ตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรีและมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จึงจัดเวทีประชาคมฯ ครั้งที่ 2 ขึ้น เพื่อระดมความคิดเห็น วางแนวทางการแก้ไขปัญหาช้างป่าร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน โดยในเวทีนี้มีแกนนำจากพื้นที่ 139 หมู่บ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ซึ่งส่วนใหญ่นี้เป็นอาสาสมัครผลักดันช้างป่า ในพื้นที่ของตนเองด้วยและได้เข้ามาร่วมกันวางแผน จัดกิจกรรมเพื่อเฝ้าระวังป้องกัน ภัยจากช้างป่า มีการนำเสนอผลการดำเนินโครงการกองทุนพัชรสุธาคชานุรักษ์ การแก้ปัญหาผลกระทบจากช้างป่าด้วยแนวทางกิจการเพื่อสังคม และทบทวนข้อมูลจากเวทีประชาคม ครั้งที่ 1 ก่อนที่จะแบ่งกลุ่มเวทีอภิปราย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มภาครัฐ และภาคประชาชน

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี

พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก