ข่าวทั่วไป

ปทุมธานีผู้ช่วยผบ.ตร ตรวจสอบการรายงานตัวของผู้สอบนายสิบตำรวจที่ม.ธรรมศาสตร์

ปทุมธานีผู้ช่วยผบ.ตร ตรวจสอบการรายงานตัวของผู้สอบนายสิบตำรวจที่ม.ธรรมศาสตร์
วันที่ 15 ธ.ค.2565 พล.ต.ต.นิรันดร ศิริสังข์ไชย ผู้ช่วย ผบ.ตร. หัวหน้างานตรวจสอบการทุจริตสอบเข้านายสิบตำรวจฝ่ายอำนวยการ ได้เดินมาที่อาคารนอร์ทวิงค์ มหาวิทยาลับธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่รายงานตัวของผู้ที่สอบนายสิบตำรวจฝ่ายอำนวยได้จำนวนจำนวน 500 คนในวันแรก
พล.ต.ต.นิรันดร ศิริสังข์ไชย ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่าเป็นไปตามประกาศกองบัญชาการศึกษาเพื่อให้ผู้มีรายชื่อที่สอบได้มารายงานตัว ซึ่งจริงๆแล้วก็เป็นประโยชน์ของการทำงานของเราด้วยเพราะว่าในการที่มารายงานตัวในวันนี้ก็มีกลุ่มที่เราสงสัยปรากฏว่าไม่มารายงานตัว บางส่วนมาดูลาดเลาแล้วก็ถึงคิวก็ไม่มารายงานตัว ซึ่งก็ได้ตรวจเบื้องต้นแล้วกลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มที่เราสงสัยอยู่แล้วแล้ว ที่ฉลาดคิดก็ได้ซักถามจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการทำงานของเราว่าเป็นอย่างไรบ้างและก็ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์หลายประการซึ่งการรายงานตัวยังมีพรุ่งนี้อีกวันอีก 1 วัน แต่ว่ากลุ่มที่สงสัยที่เราตั้งเป้าหมายจากการวิเคราะห์ข้อมูลกลุ่มนี้คิดว่ามีประมาณซัก10% ของการมารายงานตัววันนี้ 500 คนเศษ จากที่เรียนไว้ในเบื้องต้นการสอบทุจริตในครั้งนี้เราไม่เจอต่อหน้าในห้องสอบไม่เหมือนกับที่ภาค 9 เพราะฉะนั้นกระบวนการชี้แจงได้ว่าเกี่ยวโยงกับเจ้าหน้าที่หรือไม่สามารถชี้แจงได้ที่ผ่านมาแต่ตอนนี้เราสงสัยคนว่ามีการทุจริตในการออกจากระบบไปได้ส่วนหนึ่งแล้วรับรองว่าเราใช้เทคนิคในการสอบถามการตรวจสอบข้อมูลมีการตีเช็คอะไรต่างๆเราทำอย่างระมัดระวังและรอบคอบไม่ต้องเป็นห่วงค่อนข้างชัดเจน

ในส่วนของภาค 9 เท่าที่ได้รับรายงานอย่างที่ทราบกันคือมีการตัดสิทธิ์ก็ตัดไปแล้วการดำเนินคดีอาญาอยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานผู้เกี่ยวข้องต่างๆเครือข่ายต้องใช้เวลานิดตนเองก็เห็นใจภาค 9ต้องแกะรอยสืบสวนหาหลักฐานต่างๆต้องใช้เวลาสักนิดทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็คงจะเร่งรัดไปที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 รอเวลาสักนิดหนึ่งคิดว่าความกระจ่างอีกคงไม่นานซึ่งขณะนี้ได้มีการประเมินไว้ 2 ทางว่าจะเรียกสำรองเข้ามาหรือสอบใหม่ขึ้นอยู่กับความข้อมูลที่เราได้ว่ามีความสามารถว่าเราสามารถตีกรอบความเสียหายมากน้อยเพียงใดคงจะเป็นท่านผบ.ตร.เป็นผู้พิจารณา อย่าลืมว่าการครั้งนี้มีคนสอบเข้าแสนกว่าคนการที่จะสอบใหม่มันมีกระบวนการต่างๆและมีค่าใช้จ่ายที่ต้องมีความรับผิดชอบด้วยซึ่งจะต้องพิจารณาในหลายมิติผมเชื่อว่าคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือพัวพันการทุจริตเขาจะไม่สามารถเข้าสู่ระบบการเข้ารับราชการเป็นตำรวจได้คนที่มีการทุจริตเขาจะไม่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้เขาก็จะไม่มีสิทธิ์สอบครั้งต่อไปซึ่งในการเข้าสอบอย่างอื่นทั้งหมดเรารับประกันไม่ได้แต่เรามีประวัติเก็บไว้เป็นเบลคลิตเพื่อจะได้รู้ว่าคนนี้มีประวัติ