ข่าวทั่วไป

สงขลา – ชาวประมงพื้นบ้าน นำเรือออกทำการประมงจับปลา หลังคลื่นลมในทะเลลดความรุนแรงลง

ชาวประมงพื้นบ้าน นำเรือออกทำการประมงจับปลา หลังคลื่นลมในทะเลลดความรุนแรงลง สามารถนำเรือออกไปทำการประมงได้ ชาวประมงพื้นบ้านหลายสิบลำออกเรือไปตั้งแต่ตีสี่ตีห้ากลับเข้าฝั่งในช่วงสาย เพื่อนำกุ้งปลาส่งให้แม่ค้าที่แพปลานำรายได้เลี้ยงครอบครัว หลังต้องหยุดออกเรือมาหลายสัปดาห์เหตุคลื่นลมแรง

วันนี้ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐนำเรือออกไปทำการประมงวางอวนทำการประมงจับกุ้งปลาหลายสิบลำ หลังคลื่นลมในทะเลลดความรุนแรงลงสามารถออกไปทำการประมงได้ โดยออกเรือไปตั้งแต่ตีสี่ตีห้ากลับเข้าฝั่งช่วงสาย วันนี้สามารถวางอวนจับกุ้งหางแดงตัวใหญ่ที่มีราคาแพงได้หลายกิโลกรัมส่งขายราคากิโลกรัมละ 400-500 บาท และมีปลาบางส่วนหลากหลายชนิด โดยจะให้ทางแม่บ้านนำไปส่งขายให้กับแม่ค้าขาประจำที่มารับซื้อในหมู่บ้านส่งขายให้กับแพปลา นำรายได้เลี้ยงครอบครัว หลังจากที่ผ่านมาคลื่นลมแรงต้องหยุดออกเรือมาหลายสัปดาห์ ในการออกเรือไปจับปลาวันนี้ ได้ทำการวางอวนใกล้ฝั่งประมาณ 3-4 กิโลเมตรเท่านั้น ไม่กล้าออกไปไกล และออกไปแบบรวมกลุ่มกัน เพราะกลัวว่ากลางทะเลอาจจะยังมีคลื่นลมแรง หากเกิดปัญหาขึ้นก็จะได้ช่วยเหลือกันได้ทัน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่า ลมตะวัน ออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นไป : ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงมา : ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
ชาวประมงพื้นบ้านบางลำก็เร่งซ่อมแซมเรือให้เสร็จโดยเร็ว หลังจากใช้เวลาว่างช่วงหยุดออกเรือทำการซ่อมเรือให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน แต่เนื่องจากในช่วงนี้ คลื่นลมลดความรุนแรงลง สามารถนำเรือออกไปทำการประมงได้ จึงต้องเร่งทำการซ่อมแซมเรือให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้นำเรือออกไปทำการประมงจับปลาหลังจากที่ต้องหยุดออกเรือมาหลายสัปดาห์ เนื่องจากคลื่นลมแรง

พี่เสือ นักข่าว จ.สงขลา