ข่าวทั่วไป

สระแก้ว – ไร้เงาเจ้าของบ่อลูกรังมรณะร่วมงาน ” ผู้สื่อข่าวรายงาน เด็ก ป.2 จมน้ำตายสระขุดกลางหมู่บ้าน 2 ศพ พ่อแม่เรียกหาคนรับผิดชอบ

สระแก้ว – ไร้เงาเจ้าของบ่อลูกรังมรณะร่วมงาน ” ผู้สื่อข่าวรายงาน เด็ก ป.2 จมน้ำตายสระขุดกลางหมู่บ้าน 2 ศพ พ่อแม่เรียกหาคนรับผิดชอบ ชาวบ้านทรัพย์สมบูรณ์ ตำบลหนองหว้า อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว เรียกร้องให้เจ้าของบ่อขุดดินกลางหมู่บ้าน รีบฝังกลบหรือไม่ก็สร้างรั้วรอบขอบชิด หลังเด็กนักเรียนชั้น ป.2 ในละแวกใกล้เคียง ชักชวนกันไปเล่นน้ำก่อนจะจมน้ำเสียชีวิต 2 คน ขณะที่ตำรวจท้องที่ ยอมรับ หากชาวบ้านต้องการดำเนินคดีกับเจ้าของบ่อขุดดินในข้อหาประมาท ทางตำรวจต้องขอปรึกษารายละเอียดกับทางอัยการในพื้นที่
ด้านนายสมพงษ์ มิตสันเทียะ ชาวบ้านทรัพย์สมบูรณ์ หมู่ 9 ในตำบลหนองหว้า อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว เผาป้ายที่เจ้าของบ่อขุดดินแห่งนี้ นำมาติดตั้งไว้หลังจากนายสมพงษ์ ต้องสูญเสียน้องเข้ม ลูกชายวัย 8 ปีไปได้เพียงวันเดียวเท่านั้น


” เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ชาวบ้านทรัพย์สมบูรณ์ ต้องได้ยินข่าวการสูญเสียเด็กชายวัย 8 ปีไปถึง 2 คนภายในวันเดียวกัน โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ เด็กชาย ฐิติศักดิ์ มิตรสันเทียะ หรือ น้องเข้ม พร้อมด้วยเด็กชายธันวา ศรีสอาด หรือ น้องเว นักเรียนชั้น ป.2 โรงเรียนบ้านซับมะนาว พร้อมกับเพื่อนในละแวกบ้านรวมทั้งหมด 5 คน ชักชวนกันลงไปเล่นน้ำภายในบ่อขุดดิน เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ อยู่ห่างจากบ้านของน้องเข้มและน้อง
เวไม่ถึง 200 เมตร กระทั่งเกือบ 5 โมงเย็น พ่อน้องเข้มและแม่น้องเว รู้สึกว่าลูกกลับบ้านผิดเวลา ก่อนจะช่วยกันออกตามหา เมื่อไปพบเจอเพื่อนของลูกทั้ง 3 คนที่ไปด้วยกัน เด็กกลับบอกว่าไม่รู้ไม่เห็น ก่อนที่พ่อน้องเว จะคาดคั้น ความจริง จนพบว่า เรื่องราวขณะเกิดเหตุ เด็กทั้ง 5 คน ชวนกันไปเล่นน้ำในบ่อขุดดิน โดยมีเพื่อนคนหนึ่งนั่งรออยู่ริมฝั่ง ลงไปเล่นน้ำกัน 4 คน แต่หลังจากนั้น เด็กที่ไม่ได้ลงเล่นน้ำด้วย เล่าว่า พอหันมาอีกที น้องเข้มกับน้องเว หายไปแล้ว ก่อนที่เพื่อนอีก 2 คนเมื่อขึ้นมาจากน้ำแล้วไม่บอกใคร
” นายสมพงษ์ เล่าให้ทีมข่าวของเราฟังว่า บ่อขุดดินบ่อนี้เป็นของนักการเมืองในพื้นที่คนหนึ่ง ชาวบ้านในละแวกนี้เค้ารู้กันหมดว่าเป็นบ่อดินของใคร โดยส่วนตัวมองว่า ที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดิน สปก.แต่เจ้าของที่ดินกลับขุดดินไปขาย จนทำให้เป็นบ่อขนาดใหญ่กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์สะเทือนใจ คนทั้งหมู่บ้านที่มีเด็กจมน้ำตายพร้อมกันถึง 2 คน จากการพูดคุยกับญาติพี่น้องและชาวบ้าน ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า บ่อแห่งนี้ควรจะมีการสร้างรั่วรอบขอบชิด เพราะอยู่กลางชุมชน อยู่ใกล้ทั้งวัด โรงเรียน รวมไปถึงศูนย์เด็กเล็ก แต่หลังจากเกิดเหตุเด็กจมน้ำตายพร้อมกันถึง 2 คนแล้ว เจ้าของบ่อขุดดิน พึ่งจะนำป้ายประกาศมาติดแจ้งเตือนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อีกอย่าง เจ้าของบ่อดินก็เป็นคนในหมู่บ้านนี้ แต่กลับไม่เคยมาดูมาแลหรือเข้ามาพูดคุยกับครอบครัวของเด็กทั้ง 2 คนเลย
” ขณะที่นางสาวศิริพร ทรงทาสี แม่ของน้องเวที่จมน้ำเสียชีวิตพร้อมกับน้องเข้ม จัดงานศพภายในบ้านพักห่างจากงานศพน้องเข้มเพียง 50 เมตร เล่าว่า วันนี้ ทางวัดใหม่มงคลธรรม ต้องทำการฌาปนกิจน้องเข้มไปก่อน เพราะที่วัดมีเมรุ มีเพียงแห่งเดียว จากนั้นจึงจะทำการฌาปนกิจน้องเวในวันพรุ่งนี้ ส่วนตัวมองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่ได้อยากจะโทษใคร แต่อยากจะให้เจ้าของบ่อขุดดินที่อยู่กลางหมู่บ้าน ควรจะทำรั้วรอบขอบชิด เช่นเดียวกับนางสุมิตรา โพธ์เหลือง ยาย ของเด็กชายธันว่า ศรีสอาด หรือ น้องเว ยอมรับว่า มันไม่ควรมีบ่อขุดดินขนาดใหญ่แบบนี้อยู่กลางหมู่บ้าน เพราะในละแวกนี้มีเด็กเล็กเยอะมาก จึงอยากให้เคสของเด็กทั้ง 2 คนนี้เป็นเคสสุดท้าย


” ขณะที่ทีมข่าวได้พูดคุยกับพันตำรวจเอกเขมชาติ สุวะศรี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเขาฉกรรจ์ และพันตำรวจโท อุดม อินทรประเสริฐ รองผู้กำกับสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเขาฉกรรจ์ พบว่า หลังเกิดเหตุ ตำรวจได้ลงพื้นที่สอบสวนเด็กที่เห็นเหตุการณ์แนวทางการสอบสวนพบว่า เป็นอุบัติเหตุไม่มีการฆาตรกรรมแต่อย่าง
ใด ส่วนกรณีที่ครอบครัวของเด็ก อยากจะดำเนินคดีกับเจ้าของบ่อขุดดินนั้น ทั้งในเรื่องของการที่ไม่มีรั้วรอบขอบชิดหรือป้ายแจ้งเตือนแต่อย่างใด ตำรวจเองยอมรับว่า เคสนี้ถือว่าเป็นเคสใหม่ ต้องขอไปปรึกษากับอัยการจังหวัดเสียก่อน เพราะการดำเนินคดีกับบุคคลใด ทางตำรวจเองต้องมีข้อมูลให้ชัดเจนในการแจ้งข้อกล่าวหา
” ทีมข่าวได้รับการเปิดเผยข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า เจ้าของบ่อขุดดินที่เกิดเหตุ เป็นนักการเมืองท้องถิ่นและกำลังถูกตำรวจและ ปปช.ดำเนินคดีอยู่ในขณะนี้ ข้อหาลักลอบขุดดิน สปก.ไปขาย โดยถูกตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วถึง 2 ข้อหา คือลักทรัพย์ทางราชการ และบ่อขุดดินที่เด็กจมน้ำเสียชีวิตถึง 2 คน เป็น 1 ใน 8 บ่อที่ภาครัฐได้สั่งอายัดและห้ามดำเนินการใดๆทั้งสิ้น …นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว