ข่าวทั่วไป

พะเยา ไทย-ลาว คณะรอง เจ้าแขวงอุดมไซ สปป.ลาวมาศึกษาดูงาน จักสาน-ปลาส้มไร้ก้าง ของขึ้นชื่อเมืองพะเยา

พะเยา ไทย-ลาว คณะรอง เจ้าแขวงอุดมไซ สปป.ลาวมาศึกษาดูงาน จักสาน-ปลาส้มไร้ก้าง ของขึ้นชื่อเมืองพะเยา

วันที่ 10 ก.พ 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่านบุญยม ไชยะวัน รองประธาน ศูนย์กลางแนวลาวสร้างชาติ แขวงอุดมไซ สปป.ลาว พร้อมคณะตัวแทนหน่วยงานราชการและภาคเอกชนจากแขวงอุดมไซ สปป.ลาว เดินทางศึกษาดูงานผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ ต.แม่ใส และผลิตภัณฑ์ปลาส้มไร้ก้างแม่ทองปอน บ้านทุ่งกิ่ว หมู่ 10 ต.ตุ่น อ.เมือง จ.พะเยา โดยมี นายสาคร นาต๊ะ นายก อบต. แม่ใส นายปัณณวิชญ์ อยู่ดี นายจรัสพงษ์ เสมอเชื้อ ตัวแทนสื่อมวลชนจังหวัดพะเยา ต้อนรับคณะและพาเที่ยวชมดูงาน

ช่วงเช้าได้นำคณะเดินทางชมกว๊านพะเยาและเข้ากราบไหว้ พระเจ้าตนหลวง พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดพะเยา หลังจากนั้นเดินทางศึกษาดูงานที่อบต.แม่ใส่ ต.แม่ใส อ.เมืองพะเยา โดยมีนายสาครนาซ่านายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ใสและคณะ กำนัน ผญบ.และกลุ่มแม่บ้านต้อนรับพาชมผลิตภัณฑ์กลุ่มจักสานไม้ไผ่กลุ่มเกษตรอินทรีย์และผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของตำบลแม่ใส ภายในอาคารเอนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ใส

หลังจากนั้นคณะ สปป.ลาวไปดูผลิตภัณฑ์ปลาส้มไร้ก้างแม่ทองปอน ซึ่งเป็นสินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพะเยา โดยแม่ทองปอน ได้สาธิตการแปรรูปปลาส้ม และให้ทางคณะ สปป.ลาวได้ลงมือห่อปลาส้มและชิมเนื้อปลาส้มซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของคณะ สปป.ลาว หลังจากนั้นคณะได้เดินทางไปดูงานจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / พะเยา โทร.0990505989