ข่าวทั่วไป

สงขลา – เครือข่ายประชาชนภาคใต้แถลงการณ์ประกาศกระดับการชุมนุมทวงคืนความเป็นธรรมให้กับหมอสุภัทร พร้อมบุกขึ้นไปหน้ากระทรวงสาธารณสุขอีกรอบในเร็วๆนี้ โดยมีข้อเรียกร้องเดียวคือ ให้ทบทวนคำสั่งย้ายหมอสุภัทร รวมทั้งขอให้เครือข่ายภาคประชาชนอื่นๆ ออกมาร่วมเคลื่อนไหวเรื่องนี้ด้วย

เครือข่ายประชาชนภาคใต้แถลงการณ์ประกาศกระดับการชุมนุมทวงคืนความเป็นธรรมให้กับหมอสุภัทร พร้อมบุกขึ้นไปหน้ากระทรวงสาธารณสุขอีกรอบในเร็วๆนี้ โดยมีข้อเรียกร้องเดียวคือ ให้ทบทวนคำสั่งย้ายหมอสุภัทร รวมทั้งขอให้เครือข่ายภาคประชาชนอื่นๆ ออกมาร่วมเคลื่อนไหวเรื่องนี้ด้วย

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 13 ก.พ. 66 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชาสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้การจัดการจัดทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ สำหรับแผนแม่บทการพัฒนาเชิงพื้นที่ของจังหวัดสงขลา-ปัตตานี

และในช่วงพักทางเครือข่ายประชาชนภาคใต้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ทั้งเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมคนสงขลา และภาคีเพื่อนหมอสุภัทร ที่รักความเป็นธรรม นำโดย นายสมบูรณ์ คำแหง และ นายรุ่งเรือง ระหมันยะ แกนนำกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น แกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น รวมทั้ง นายกิตติภพ สุทธิสว่าง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจะนะยั่งยืน

ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ประกาศยกระดับการชุมนุม เพื่อทวงคืนความเป็นธรรมให้กับหมอสุภัทร และรักษาไว้ซึ่งธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข หลังมีการโยกย้ายหมอสุภัทร หรือ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรรณกิจ จากโรงพยาบาลจะนะ ไปยังโรงพยาบาลสะบ้าย้อย เมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งหมายฝ่ายรวมทั้งภาคประชาสังคมมองว่า ไม่ยุติธรรม และอาจเป็นการกล่นแกล้งกันทางการเมือง

โดย นายรุ่งเรือง ระหมันยะ แกนนำกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ได้เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ และระบุว่า หลังมีการเคลื่อนไหวมาระยะหนึ่งก่อนหน้านี้ในการให้ทบทวนค่ำสั่งย้ายหมอสภัทร แต่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บริหารในกระทรวงสาธารณสุข

และทางเครือข่ายได้ประชุมหารือ และมีข้อสรุปร่วมกันถึงการย้ายหมอสุภัทร ที่เกิดขึ้นอย่างไม่เป็นธรรม เพราะ เป็นการใช้อำนาจโดยไม่ชอบของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล และ นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ ในฐานะผู้บริหารสุงสุดของกระทรวงสาธารณสุข และยืนยันเตรียมยกระดับการชุมนุมไปหน้ากระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง รอบที่ 2 ในเร็วๆนี้ โดยมีข้อเรียกร้องเดียวคือ ให้ทบทวนคำสั่งย้ายหมอสุภัทร รวมทั้งได้สื่อสารไปยังเครือข่ายองค์กรภาคประชาชนอื่นๆ ให้ออกมาร่วมเคลื่อนไหวกันจนถึงที่สุดด้วย

ด้าน นายสมบูรณ์ คำแหง แกนนำกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นอีกราย กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่มีคนบางกลุ่มสอบถามเรื่องการย้ายหมอสุภัทร ว่า ทำไมจะย้ายไปที่อื่นไม่ได้ ซึ่งจริงแล้วเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะ หมอสุภัทร อยู่ที่ไหนก็ได้ แต่ต้องมีการทำตามขั้นตอนการโยกย้ายที่ถูกต้อง ไม่ใช่ถูกย้าย เพราะ เหตุผลทางการเมือง ซึ่งเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยไม่เป็นธรรม

อีกทั้งหลังคำสั่งย้ายหมอสุภัทร ออกมาเมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค. จากนั้นทางส่วนกลางก็ยังมีการส่งฝ่ายตรวจสอบลงพื้นที่ยังโรงพยาบาลจะนะ ด้วย ซึ่งคาดว่า น่าจะมาตรวจสอบการบริหารจัดการในโรงพยาบาล เพื่อหาทางเอาผิดหมอสุภัทร ให้ได้ ซึ่งมองว่า ครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการโยกย้ายแบบธรรมดาแน่นอน

พี่เสือ นักข่าว สงขลา