ข้าราชการไทยข่าวประชาสัมพันธ์ข่าวพาดหัว

เชียงราย – เปิดแล้ว ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา สะพานข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 1 เปิดวันแรกประชาชน 2 ฝั่งสุดคึกคัก หลังจากปิดไปเกือบ 3 ปี 

เชียงราย – เปิดแล้ว ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา สะพานข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 1 เปิดวันแรกประชาชน 2 ฝั่งสุดคึกคัก หลังจากปิดไปเกือบ 3 ปี

 

 

เมื่อเวลา 06.30น. เช้าวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 วันนี้ชาวอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ชาวไทยใหญ่ รวมถึงชาวเมียนมา ที่อยู่ในประเทศไทย ต่างดีใจไปตามๆกัน เพราะวันนี้ ได้มี พิธีเปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา สะพานข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 1 เป็นวันแรก ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลนครแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ภายหลังจากที่มีการปิดด่านดังกล่าว มาตั้งแต่ วันที่ 23 มีนาคม 2563 เนื่องจากพิษจาก สถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รวมระยะเวลาที่ด่านแม่สาย สะพาน1 ปิดลง ก็ประมาณ 2 ปี 11 เดือน

โดยเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายไทย ทั้งด่านศุลกากรแม่สาย โดยนายด่าน ฝ่ายปกครอง นำโดย นายอำเภอแม่สาย ตำรวจ ทหาร ตม. ฯลฯ รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางฝ่ายเมียนมาได้มาประจำการเพื่อเตรียมรองรับประชาชน ทั้งจากฝั่งไทย จะข้ามไปฝั่งเมียนมา และ จากฝั่งเมียนนมา ข้ามมาฝั่งไทย

 

โดยเวลา 07.00น. ทางฝั่งเมียนมา มีการนิมนต์พระสงฆ์ทำพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเป็นศิริมงคล บริเวณประตูพรมแดน โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก พร้อมข้าราชการ

พ่อค้าประชาชน มาร่วมพิธี

หลังเสร็จพิธี เจ้าหน้าที่จากฝั่งเมียนมา ได้เดินมาบริเวณกลางสะพานข้ามแม่น้ำสาย และ เริ่มนับถอยหลัง เพื่อตัดริบบิ้นปล่อยลูกโป่ง พร้อมกันทั้ง 2 ฝ่าย หลังจากนั้นทางฝั่งเมียนมาได้เดินข้ามมายังฝั่งไทยเพื่อถ่ายรูปร่วมกัน มีการมอบของที่ระลึก และเดินข้ามมาเหยียบแผ่นดินฝั่งไทยเพื่อถ่ายรูปบริเวณจุดชมวิวหน้าด่าน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายเมียนมาก็ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากฝั่งไทยให้ข้ามไปเหยียบแผ่นดินฝั่งพม่าเพื่อถ่ายรูปร่วมกัน ก่อนจะเดินทางกลับมาปฏิบัติหน้าที่ โดยมีประชาชนทั้งสองฝั่งต่างมายืนดูด้วยความดีใจและหยิบโทรศัพท์มือถือมาถ่ายรูปกันเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง

 

โดยในวันนี้ ด่านแม่สายสะพาน1 แห่งนี้ได้เปิดด่าน แต่ยังไม่ให้คนข้ามไป-มา เนื่องจากกำลังเตรียมความพร้อมและมีการพูดคุยเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของทุกหน่วยพร้อมกันอีกครั้งในช่วงบ่าย

ซึ่งมีการกำหนดเวลา ให้ข้ามไปมาได้ในช่วงแรกที่เปิดด่านตั้งแต่เวลา 06.30 น. – 18.30 น. ซึ่งแต่เดิม จะมีการเปิดด่าน ตั้งแต่ เวลา 06.30 น. – 21.00 น. แต่คาดว่า ในอนาคตอาจจะมีการขยายเวลาเพื่อเปิดได้ตามเวลาปกติเหมือนเดิม

 

 

 

ด้าน นางสุภัคสิริณ์ อัญภัทรพงศ์ อายุ 65 ปี เจ้าของร้านประกายแก้วจูเวลรี่ หน้าด่านแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้กล่าวว่า ภายหลังจากมีการเปิดด่านแม่สายสะพาน 1 วันนี้ รู้สึกดีใจและ คาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาแม่สาย และคาดหวังว่าเศรษฐกิจก็จะดีเหมือรเดิม

 

ด้าน นายจักษ์มนินทร์ จงใจ อายุ 38 ปี อาชีพขับรถสองแถวรับจ้าง บริเวณหน้าด่านแม่สายสะพาน1 ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าภายหลังจากวันนี้มีการเปิดด่านตนรู้สึกดีใจมากที่ได้กลับมาทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวอีกครั้งหลังจากที่ด่านปิดไปเป็นเวลาเกือบ 3 ปี ก็อยากจะฝากถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวแม่สายสามารถที่จะใช้บริการรถสองแถวได้โดยราคาเริ่มต้นที่ 15 บาทเท่านั้น

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / เชียงราย โทร.081-4242-292