ข่าวทั่วไป

วันนี้เรือภัทรพัณณ์ เรือบรรทุกน้ำมันปาล์มที่มาเกยตื้นบริเวณชายหาดปลายแหลมสนอ่อนได้ออกจากชายหาดมุ่งหน้าสู่ทะเลแล้วคาดว่า วันนี้การดำเนินการนำเรือออกจากชายหาดก็จะแล้วเสร็จ หลังติดเกยตื้นมาเป็นเวลา 62 วัน

วันนี้เรือภัทรพัณณ์ เรือบรรทุกน้ำมันปาล์มที่มาเกยตื้นบริเวณชายหาดปลายแหลมสนอ่อนได้ออกจากชายหาดมุ่งหน้าสู่ทะเลแล้วคาดว่า วันนี้การดำเนินการนำเรือออกจากชายหาดก็จะแล้วเสร็จ หลังติดเกยตื้นมาเป็นเวลา 62 วัน และจะได้ดำเนินการปรับพื้นที่ชายหาดให้อยู่ในสภาพเดิมเนื่องจากมีรถแม็คโฮร์4 คันรอเคลียร์พื้นที่ชายหาดอยู่แล้ว
วันนี้ ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ บริเวณชายหาดปลายแหลมสนอ่อน แหลมสมิหลา อ.เมืองสงขลา ซึ่งอยู่ใกล้กับเขื่อนกันทราย ปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลา ที่เรือภัทรพัณณ์ เรือบรรทุกน้ำมันปาล์มเกยตื้น ในวันนี้ คลื่นลมในทะเลบริเวณชายหาดมีกำลังแรงและน้ำขึ้นเต็มที่สูงสุด เรือภัทรพัณณ์ที่ติดเกยตื้นทางบริษัทที่รับจ้างกู้เรือได้ทำการลากเรือออกจากชายหาดหันหัวเรือออกสู่ทะเลเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งเนื่องจากในช่วง 2-3 วันนี้ ทะเลบริเวณชายหาดจังหวัดสงขลา มีคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งอยู่ตลอดเวลา

ส่งผลกระทบในการนำเรือลากออกสู่ทะเลหลังจากดำเนินการออกจากชายหาดได้สำเร็จแล้ว ยังต้องเจออุปสรรคคลื่นลมแรงพัดทรายที่ขุดทำเป็นร่องน้ำใต้ท้องเรือ คลื่นลมแรงพัดทรายกลับเข้ามาเป็นเนินทรายใต้ท้องเรือทำให้การทำงานของการกู้เรือออกสู่ทะเลต้องใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ระหว่างกัปตันเรือในเรือกับทีมงานกู้เรือบนชายฝั่ง เนื่องจากมีการเดินเครื่องเรือช่วยให้เรือค่อยๆออกจากชายฝั่งไปอย่างช้าๆ แม้ว่ากลางลำเรือจะมีเนินทรายอยู่ก็ตาม โดยมีเรือทัก 2 ลำ ที่ทำการลากจูงและมีเรือแม๊คโฮร์ตามขุดร่องน้ำ โดยให้เรือเร่งเครื่องแล้วโยกซ้ายและขวาพร้อมกับเรือทัก 2 ลำช่วยลากไปพร้อมๆกันเพื่อช่วยในการผ่านเนินทรายออกไปให้ได้ และเรือก็ค่อยๆเคลื่อนออกไปอย่างช้าๆและห่างจากชายฝั่งออกไปเรื่อยๆเพื่อให้ไปประจบกับร่องน้ำที่ขุดเอาไว้ที่เชื่อมต่อกับความลึก 4 เมตรในทะเลธรรมชาติและจะไปทิ้งสมอที่บริเวณหลังเกาะหนู
ในขณะเดียวกันในช่วงที่ใช้เรือทัก2 ลำทำการลากเรือบรรทุกน้ำมันปาล์มออกจากชายหาดบริเวณหัวเรือที่ทิ้งสมอไว้ก็ยังไม่ดึงสมอขึ้น เพื่อดึงให้หัวเรือไม่หันกลับเข้าชายฝั่ง แม้คลื่นลมแรงก็ตามโดยหัวเรือหันออกสู่ทะเลอยู่ตลอดเวลาและติดเครื่องยนต์ช่วยออกแรงอีกทางหนึ่งด้วย
จากการพูดคุยกับทีมงานที่มากู้เรือยืนยันว่า ในวันนี้จะพยายามนำเรือออกจากบริเวณนี้ไปจอดทอดสมอที่บริเวณเกาะหนู เนื่องจากน้ำทะเลกำลังขึ้นเต็มที่ซึ่งจะช่วยให้นำเรือออกไปได้ แม้ว่ากลางลำเรือจะติดเนินทรายอยู่ก็ตามซึ่งทุกคนก็คอยลุ้นอยู่ตลอดเวลาว่า จะต้องผ่านเนินทรายตรงนี้ไปให้ได้ในวันนี้


สำหรับการนำเรือออกจากชายหาดปลายสนอ่อนฯ หลังถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นอยู่บริเวณนี้เป็นเวลานานถึง 62 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 นายเรวัต โพธิ์เรียง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 ได้ลงพื้นที่มากำกับดูแล เพื่อให้การกู้เรือเป็นไปตามแผนงานที่ได้กำหนดไว้ โดยยืนยันว่า เรือจะออกจากชายหาดในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ก็เป็นไปตามแผนงานการกู้เรือได้สำเร็จ ตามเป้าหมายที่วางไว้ทุกอย่าง หลังจากลากเรือออกสู่น้ำลึก และทิ้งสมอในจุดที่ปลอดภัยแล้ว จากนั้นจะมีนักประดาน้ำลงไปตรวจสอบเช็กสภาพใต้ท้องเรือว่ามีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นบ้างหรือไม่เพื่อความปลอดภัยของเรือที่จะต้องเดินทางกลับ อีกทั้งเครื่องยนต์เรือยังคงทำงานได้ตามปกติ ในส่วนสภาวะสิ่งแวดล้อมในเรื่องของกองทรายที่อยู่บนชายหาดจำนวนมาก เมื่อเรือได้ลากออกจากชายหาดไปทอดสมอที่เกาะหนูแล้ว ก็จะได้ดำเนินการปรับพื้นที่ชายหาดให้อยู่ในสภาพเดิม เนื่องจากมีรถแม็คโฮร์4 คัน รอเคลียร์พื้นที่ชายหาดอยู่แล้ว

พี่เสือ นักข่าว สงขลา