ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ด – แถลงข่าวจัดงานมหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดสุดยิ่งใหญ่

ร้อยเอ็ด – แถลงข่าวจัดงานมหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดสุดยิ่งใหญ่

จังหวัดร้อยเอ็ด เปิดกำหนดจัดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด” ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นการจัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 33 โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 3-5 มีนาคม 2566 ณ บริเวณลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด บึงพลาญชัย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการแถลงข่าวจัดงานมหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2566 พร้อมด้วย นายเศกสิทธิ์ ไวยนิยมพงษ์ จังหวัดร้อยเอ็ด นายเรืองรัตน์ รัตนโภคาสถิต รองนายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด นายเรืองศักดิ์ รัตนโภคาสถิต ประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวร้อยเอ็ดเข้าร่วมงานแถลงข่าว

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดได้กำหนดจัดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด” โดยจัดงานแบบประเพณีวิถี ที่มุ่งเน้นการสืบสานคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น โดยมีการถ่ายทอดสัญญาณสดการจัดงานทางโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศและทั่วโลก ได้รับชมประเพณีอันงดงามของจังหวัดร้อยเอ็ดอย่างทั่วถึง รวมถึงทุกท่านยังสามารถมีส่วนร่วมกับงานประเพณีบุญผะเหวดของจังหวัดร้อยเอ็ด คือ ร่วมฟังเทศน์คาถาพัน และเทศมหาชาติ 13 กัณฑ์

นายเรืองรัตน์ รัตนโภคาสถิต รองนายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด กล่าวอีกว่า วันแรกจะเริ่มจาก พิธีแห่พระอุปคุตพระราชทาน พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีทักษิณานุประทาน เทศน์มาลัยหมื่นมาลัยแสน การบริการข้าวปุ้นฟรี โดยจังหวัดจะจัดเป็นกล่องให้พร้อมจัดที่สำหรับให้นั่งรับประทานภายในบริเวณงานด้วย และในตอนเย็นจัดให้มีการแสดงหมอลำและวัฒนธรรมพื้นบ้าน โดยศิลปินแห่งชาติ ณ เวทีหน้าหอโหวด 101 และการแสดงวัฒนธรรมฟื้นบ้านอีสานร่วมสมัย โดยวิทยาลัยนาฏศิลปร้อยเอ็ด

โดยในปีนี้จังหวัดจัดให้มีการแห่กัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน โดยจะกำหนดให้ส่วนราชการ เอกชน ห้างร้าน ชุมชน และประชาชนได้ลงทะเบียนแจ้งจองกัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน ที่จะนำมาร่วมถวายในงาน เพื่อลดการแออัดจากการมาชุมนุนของพี่น้องประชาชน ที่จะมาถวายเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย

นายเศกสิทธิ์ ไวยนิยมพงษ์ จังหวัดร้อยเอ็ด องค์การส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้าน จึงได้ให้การสนับสนุน การแสดงศิลปะพื้นบ้าน โดยศิลปินแห่งชาติศิลปินพื้นบ้าน เข้าร่วมทำการแสงณ เวทีสาเกตุนคร

นายสิทธิชัย อินทุประะภา รอง ผอ.ททท.สำนักงานขอนแก่น กล่าวว่า ททท.ได้จัดกิจกรรมมอบรวงข้าวมงคล โดยใช้ชื่อว่าข้าวหมาน โดยในช่วงที่มีประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ดในเดือนมีนาคม เราจะมอบให้นักท่องเที่ยวที่เข้าพัก ตั้งแต่วันที่ 1-31 มีนาคม 2566 นี้ โดยจะมอบให้กับทาฃโรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน SHA

“ข้าวหมาน” เป็นการรวมสิ่งที่ในภาคอีสาน เช่น รวงข้าวที่มาจากบุญคูณลานในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด มีป้ายอักษรอยู่ดีมีแฮง เป็นคำอวยพรของชาวอีสาน หมายถึงสบายดีมีความสุขกายสบายใจ ไฟดักทรัพย์ ดักเงินดักทรัพย์สินย์ สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็ซอฟทาวเวอร์ของจังหวัดร้อยเอ็ด คือ ผ้าไหมสาเกต