ข้าราชการไทยข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้าน

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) ร่วมกับ สำนักฯป่าไม้ที่ 2 รณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดไฟป่า และหมอกควัน

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) ร่วมกับ สำนักฯป่าไม้ที่ 2 รณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดไฟป่า และหมอกควัน

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) ร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรปราไม้ที่ 2 (เชียงราย) และเครือข่ายการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ท้องที่จังหวัดเชียงราย-พะเยา ร่วมกันปล่อยขบวนรถจำนวน 29 คัน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) จำนาน 12 คัน และจากเครือข่ายภาคประชาชน อีก 5 คัน เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ตลอดช่วงฤดูไฟป่า ให้จังหหวัดเชียงรายและพะเยาปลอดควันพิษจากไฟป่า ด้วยการลด ละ เลิก เผาป่า และการเผาในพื้นที่โล่งทุกชนิด ในห้วงเดือนกุมภาพันธ์ – เดือนเมษายน ของทุกปี หลังปีนี้พบว่าสถานการณ์ไฟแาหมอกควันมีแนวโน้มที่รุณแรงกว่าทุกปี

 

นายชุติเดช เปิดเผยว่าการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เป็นการแพิ่มความเข้มข้นในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหหมอกควัน นอกจากจะเป็นสร้วมความตระหนักแก่ประชาชนให้ความสำคัญของพิษไฟของไฟป่าและการเกิดหมอกตวัน โดยปีนี้คาดว่าจะมีความรุนแรงกว่่าปี 2565 เนื่องจากปี 2565 มีปริมาณฝนตกลงมาพอสมควร แต่ปีนี้มีภาวะแล้งฝนทิ้งช่วง อีกทั้งยังมีเชื้อเพลิงสะสมในหลายพื้นที่ แต่เมื่อเทียบย้อนหลังไปในปี 2564 2563และ 2562 ปีนี้ยังมีความรีนุแรงน้อยกว่า และในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ เชียงรายยังอยู่อันดับท้ายๆของการเกิดไฟป่า

นายชุติเดช กล่าวด้วยว่าปีนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มีการสั่งการให้ทุกหน่วยงาน บูรณาการทำงานร่วมกันและดำเนินการอย่างจริงจัง จึงคาดว่าสถานการ์ไฟป่าจะเบาบางลง ปีนี้จึงมีการเข้มงวดในการเ(าป่า และการใช้บังคบใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการกระทำผิดหรือการเผาป่าในเขตอุทยานหหรือป่าออนุรักา จะต้องถุุกปรับตั้งต่ 4 แแสนบาทไปจนถึง 2 ล้านบาท และมีโทษจำกด้วย นอกจากนี้ยั สร้างการมีความร่วมขอองประชาชนโดยเฉฉพาะผุ้ที่อาศัยอยู่โดยรอบบริเวณ

พื้นที่ป่า โดยช่วงงการประกาศ้ามเผานี้จะไม่อนุยาติให้เข้าไปในพื้นที่ป่าอนุรักษ์โดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ตามมติคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2543 กำหนดให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็นวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อม ซึ่งเป็นผิดชอบด้านไฟป่าโดยดรง ได้ดำเนินการแก้ไข ป้องกัน ตลอดจนประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบจังหวัดเชียงราย เป็นอีกจังหวัดหนึ่งใน 9 จังหวัดภาคเหนือที่ประสบปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยสาเหตุหลักมาจากการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก การลักลอบเผาพื้นที่ป่าเพื่อเข้าใช้ประโยชน์จากป่า และการเคลื่อนย้ายของหมอกควันข้ามแดน ซึ่งสภาพภูมิอากาศในห้วงระยะเวลาดังกล่าวแห้งแล้ง เป็นปัจจัยเสริมให้เกิดวิกฤติมลพิษหมอกควันเพิ่มมากขึ้น เกิดการสะสมมลพิษทางอากาศอันส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า ถูกทำลายอย่างประเมินค่าไม่ได้

โดยจังหวัดเชียงราย ยังได้ออกประกาศ “ห้ามการเผาในที่โล่งทุกชนิดโดยเด็ดขาด 60 วัน ปลอดการ
เผาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย” ตั้งแต่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 เมบายน 2566 พร้อมกำหนดมาตรการ บทลงโทษ
หน่วยงานประสานในกรณีพบเห็นผู้กระทำผิดหรือพบเห็นไฟไหม้ป่า อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งจะนำไปสู่การ
แก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนต่อไป

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / เชียงราย โทร.081-4242-292