ข่าวทั่วไป

อบจ.พิษณุโลก ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมการประชุมนานาชาติตามแนวระเบียงเศรษฐกิจหลวงพระบาง-อินโดจีน-เมาะลำไย (Luangprabang – Indochina – Mawlamyine Economic Corridor : LIMEC) 

อบจ.พิษณุโลก ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมการประชุมนานาชาติตามแนวระเบียงเศรษฐกิจหลวงพระบาง-อินโดจีน-เมาะลำไย (Luangprabang – Indochina – Mawlamyine Economic Corridor : LIMEC)

 

วันที่ 1 มีนาคม 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ นายพงษ์มนู ทองหนัก รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมการประชุมนานาชาติ

ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจหลวงพระบาง-อินโดจีน-เมาะลำไย (Luangprabang – Indochina – Mawlamyine Economic Corridor : LIMEC) ณ ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ ชั้น 5 โรงแรมท็อปแลนด์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก จัดโดยกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 มี นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธี ทั้งนี้เพื่อสร้างมูลค่าทางการค้า การลงทุน สร้างเครือข่ายพันธมิตร ทางการค้าให้เพิ่มขึ้น รวมถึงเป็นการสร้างโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดและการเชื่อมโยงตลาด ทั้งในประเทศและเพื่อส่งเสริมการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการขับเคลื่อนความร่วมมือตาม MOU ให้เกิดการพัฒนาที่เป็นรูปธรรมให้เกิดมูลค่าทางการค้า โดยในการประชุมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายคำพัน อั่นลาวัน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ประจำประเทศไทย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าองค์กรภาคเอกชน ผู้ประกอบการจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 (จังหวัดตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์) และผู้มีเกียรติ เข้าร่วมประชุม

สำหรับในการจัดประชุมครั้งนี้สืบเนื่องจากรัฐบาลมีวิสัยทัศน์ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้มีความเข้มแข็งจากการค้า การลงทุน การส่งออก โดยจะต้องแสวงหาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน การสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุน และรัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยให้ความสำคัญในการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ เพิ่มขีดความสามารถของเกษตรกร ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้เข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 จึงกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมและพัฒนาการค้าการลงทุน ทั้งภายในและระหว่างประเทศให้เป็นระบบเพื่อสร้างศักยภาพและความสามารถในการแข่งขัน ทั้งในระดับภูมิภาค ประเทศ และกลุ่มความร่วมมือต่าง ๆ และพัฒนาความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน การจัดงานแสดงนวัตกรรมและการจำหน่ายสินค้า Expo การจัดแสดงสินค้าเสมือนจริง (Virtual Exhibition) อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคประชาชน การสร้างรายได้ให้ภาคการผลิต ธุรกิจการค้าและการบริการ ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง การดำเนินกิจกรรม การส่งเสริมการค้าการลงทุน ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจหลวงพระบาง-อินโดจีน-เมาะลำไย (Lungprabang-Indochaina-Mawlamyine Economic Corridor: LIMEC)

ซึ่งได้ขับเคลื่อนใน 7 แนวทางหลัก ได้แก่ ด้านการค้าการลงทุน ด้านการท่องเที่ยวด้านสุขภาพ ด้านโลจิสติกส์ ด้านเกษตรกรรม และด้านอุตสาหกรรม เพื่อการพัฒนาศักยภาพ ความพร้อมเชิงปฏิบัติการของบุคลากรภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 และสมาชิก LIMEC ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัส 2019 ทำให้กิจกรรมระหว่างสมาชิก LIMEC ต้องหยุดไปชั่วคราว ดังนั้นการจัดกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางความร่วมมือในธีม LIMEC Ongoing Relationship Development จะเป็นการติดตามบันทึกข้อและวิพากษ์แนวทางการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือใหม่อันจะเป็นการส่งเสริมการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 กับภาครัฐและภาคเอกชนประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม LIMEC จะส่งผลถึงการขยายช่องทางการค้าและเศรษฐกิจต่อไป .ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก