ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด – เสวนาด้านการบริหารจัดการแหล่งน้ำขนาดเล็ก พื้นที่นอกเขตชลประทาน น้ำแก้จน ทุกคนมีน้ำ

ร้อยเอ็ด เสวนาด้านการบริหารจัดการแหล่งน้ำขนาดเล็ก พื้นที่นอกเขตชลประทาน น้ำแก้จน ทุกคนมีน้ำ


วันที่ 2 มีนาคม 2566 นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วย นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์, นายสุภัทรดิศ ราชธา อนุกรรมาธิการ และคณะ จัดกิจกรรมเสวนาเรื่อง การกำหนดนโยบายเชิงพื้นที่ด้านการบริหารจัดการ แหล่งน้ำขนาดเล็กพื้นที่นอกเขตชลประทาน น้ำแก้จน ทุกคนมีน้ำ ที่ หอประชุมจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น และเกษตรกร เข้าร่วมเสวนา


โดยการเสวนาได้กำหนดนโยบายเชิงพื้นที่ ด้านการบริหารจัดการแหล่งน้ำขนาดเล็ก พื้นที่นอกเขตชลประทาน “น้ำแก้จน ทุกคนมีน้ำ ระหว่างวันที่ 1 ถึง 2 มีนาคม 2566 ณ จังหวัดร้อยเอ็ด และเพื่อเป็นการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้หาแนวการบริหารจัดการแหล่งน้ำขนาดเล็ก ที่เหมาะสมในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ของจังหวัดร้อยเอ็ด


ทั้งนี้นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการ ได้กล่าวว่า จะขับเคลื่อนโครงการ ให้เกิดการสร้างแหล่งน้ำขนาดเล็ก ที่กักเก็บน้ำให้กับเกษตรกรในทุกชุมชนทุกครัวเรือน พร้อมจะทำให้การเกษตรของของจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นเกษตรที่ไม่ใช้เคมี พร้อมมีตลาดรองรับ 100% เนื่องจากแนวโน้มคนไทยต้องการที่จะกินอาหารที่ไม่ใช้สารเคมีสูงขึ้นมาก อีกทั้งได้เห็นถึงความตั้งใจทั้งของภาครัฐ และพี่น้องเกษตรกร ที่มีความมุ่งมั่นที่อยากจะสร้างความดีให้แก่ประเทศ รวมถึงรับฟังปัญหา เรื่องน้ำไม่พอใช้ในหน้าแล้ง และราคาพืชผลต่างๆ ที่ไม่ใช่สารเคมี จะนำไปจำหน่ายในห้างห้างสรรพสินค้า จะราคามันสูงขึ้นเป็น 3 เท่า อย่างเช่นปรกติขายได้วันละ 1,000 บาท นำไปจำหน่ายในห้างห้างสรรพสินค้าจะเป็น 3,000 บาท เพื่อทำให้พี่น้องเกษตรกรก็มีสุขภาพดี คนไทยก็มีสุขภาพดี และประเทศไทยก็จะมีความแข็งแรงมากขึ้น