ข่าวทั่วไปจับกุมตรวจสอบลักลอบทำผิดกฎหมาย

เชียงราย – กสทช.ภาค3 พร้อม สอท.4 นำตำรวจไซเบอร์บุกตรวจค้น 5 เป้าหมายชายแดนแม่สาย ยึดอุปกรณ์โทรคมนาคมที่เกี่ยวข้องแก้งค์คอลเซ็นเตอร์เพียบ

เชียงราย – กสทช.ภาค3 พร้อม สอท.4 นำตำรวจไซเบอร์บุกตรวจค้น 5 เป้าหมายชายแดนแม่สาย ยึดอุปกรณ์โทรคมนาคมที่เกี่ยวข้องแก้งค์คอลเซ็นเตอร์เพียบ

วันที่ 8 มีนาคม 2566  เจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สำนักงานภาค 3 ( กสทช. ภาค3 ) และ กสทช.เขต 34 เชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( สอท.4 )  สนธิกำลังร่วมกับตำรวจ สภ.แม่สาย กระจายกำลัง 5 สาย บุกจู่โจมเข้าตรวจค้นตามหมายศาลในเป้าหมายจำนวน 5 จุด ในพื้นที่ชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก เขตตำบลเวียงพางคำ และตำบลแม่สาย


ผลการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลาง เป็นชุดรับส่งสัญญาณ Wi-Fi ความแรงสูง เกินกว่า กสทช. กำหนด ซึ่ง พบว่า 2 ใน 5 จุดทำผิดกฎหมาย ซึ่งมีอุปกรณ์รับ-ส่งWi-Fi ที่มีความแรงสัญญาณไปได้ไกลประมาณ 20 กิโลเมตร พร้อมผู้ต้องหา 3 คน พร้อม ของกลางจำนวนมาก อิทิเช่น ชุดสถานีวิทยุคมนาคมที่ติดตั้งอุปกรณ์เครื่องส่งวิทยุคมนาคม เพื่อรับและส่งสัญญาณ Wi-Fi อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ข้ามแดนไปยังประเทศเมียนมา

 

 

ซึ่งเป็นความผิด 2 ข้อหา  1.  พรบ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 และ แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2535 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 2. ความผิดตาม พรบ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

จากนั้นนำผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวนเวร สภ.แม่สาย ดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฏหมาย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ กสทช.ระบุว่า สัญญาณ Wi-Fi อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ที่ส่งข้ามแดนไปยังประเทศเมียนมา เชื่อว่าน่าจะถูกนำไปใช้เพื่อการหลอกลวงประชาชน โดยแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนเป็นอย่างมากในปัจจุบัน
ปัญธิพงศ์  ศิริโชคธนากูล / เชียงราย โทร.081-4242-292