ข่าวทั่วไป

ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก จัดกิจกรรมวันรำลึกถึง “วันประสูติพระแม่กวนอิม” ซึ่งตรงกับวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม

ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก จัดกิจกรรมวันรำลึกถึง “วันประสูติพระแม่กวนอิม” ซึ่งตรงกับวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2566 ( หรือวัน 19 ค่ำเดือน 2 จีน) เชิญชวนสาธุชนทุกท่านผู้ศรัทธาได้เข้าร่วมสักการะขอพร พระแม่กวนอิม เพื่อให้เกิดสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว


วันนี้ ที่ 10 มีนาคม 2566 ที่ ศาลพระแม่กวนอิม สวนหมาก เขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายศักดิ์ – นางแอนลา ตั้งคุปตานนท์ ประธานศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก ได้เดินทางมาจุดธูปสักการะพระแม่กวนอิมและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ภายในศาลเจ้าฯ เนื่องในโอกาสวันรำลึกถึง “วันประสูติพระแม่กวนอิม” ซึ่งตรงกับวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2566 ( หรือวัน 19 ค่ำเดือน 2 จีน)มีการถวายก๊งฮุก สวดมนต์ถวายพระพร ประทับทรงพระแม่กวนอิมให้สาธุชนขอพร และในช่วงค่ำมีการสวดมนต์ทำวัตรเย็นอีกด้วย
ทางศาลพระแม่กวนอิม สวนหมาก จึงขอเชิญชวนสาธุชนทุกท่านผู้ศรัทธาได้เข้าร่วมสักการะขอพรพระแม่กวนอิมและองค์สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลเจ้า เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
ในแต่ละปี วันประสูติพระแม่กวนอิม หรือ วันเกิดพระแม่กวนอิม ถือเป็น 1 ใน 3 วันสำคัญที่เกี่ยวกับพระแม่กวนอิม ที่เรียกว่า วันอาเนี่ยแซ
พระโพธิสัตว์กวนอิม หรือ พระแม่กวนอิม คือพระโพธิสัตว์ฝ่ายมหายาน และเป็นองค์เดียวกันกับ พระอวโลกิเตศวร มีจุดกำเนิดจากพระสูตรมหายานในอินเดีย ซึ่งเป็นที่เคารพบูชานับถือกันมาแต่โบราณ อาจกล่าวได้ว่า เป็นพระโพธิสัตว์ของฝ่ายมหายาน ที่มีผู้ศรัทธามากที่สุด และเป็นที่รู้จักมากที่สุดอีกด้วย
สำหรับวันประสูติพระแม่กวนอิม ในหนึ่งปีจะมีวันอาเนี่ยแซ 3 วัน คือ วันประสูติ วันคล้ายวันออกบวช และ วันคล้ายวันสำเร็จมรรคผล ซึ่งจะตรงกับวันต่าง ๆ ตามปฏิทินจันทรคติจีน ในปีนี้วันประสูติพระแม่กวนอิม จะตรงกับวัน 19 ค่ำเดือน 2 จีนหรือ วันที่10 มีนาคม 2566 ผู้ที่อยากไหว้ขอพรพระแม่กวนอิม สามารถทำพิธีตามศาลเจ้าหรือวัด ที่มักจะมีพิธีบูชาพระแม่กวนอิม เช่น พิธีสวดมนต์ก๊งฮุก รวมถึงขอขมาและขอพรจากพระแม่กวนอิม นอกจากนี้ยังสามารถบูชาได้ตามศรัทธา ได้แก่ การทำความดี สวดมนต์ และปฏิบัติธรรม เพื่อขอพรให้เกิดสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว
สำหรับใครที่สะดวกสามารถเลือกทำพิธีได้ตามศาลเจ้าหรือวัด หากใครที่ไม่สะดวกสามารถกราบบูชาพระแม่กวนอิมได้เองที่บ้าน ที่สำคัญอย่าลืมทำความดี สวดมนต์ ปฏิบัติธรรม ถือศีล กินเจ เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต รับรองว่าจิตใจที่ตั้งมั่น คิดดีทำดี จะนำพาแต่สิ่งดี ๆ กลับมาให้ทุกคนอย่างแน่นอน


นางแอนลา ตั้งคุปตานนท์ ประธานศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก กล่าวว่า วันนี้เป็นวันคล้ายวันประสูติของพระแม่กวนอิม ซึ่งจะอยู่ที่วัน 19 ค่ำเดือน 2 จีน เราจะมีการไหว้พระ สวดมนต์ทั้งเช้าทั้งเย็นและในช่วงบ่ายวันนี้ก็จะมีการประทับทรงขององค์พระแม่กวนอิม เพื่อให้ลูกศิษย์ทั้งหลาย ได้สอบถามข้อข้องใจต่างๆ และในช่วงเย็นประมาณ 19.00 น.ก็จะมีการทำวัตรเย็น ก็ขอเชิญชวนทุกๆท่าน วันนี้เป็นวันคล้ายวันประสูติขององค์พระแม่กวนอิม ซึ่งคิดว่าแต่ละศาลเจ้าก็จะมีการจัดให้มีการไหว้ ก็อยากเชิญชวนให้ทุกท่านมาร่วมกันสักการะองค์พระแม่กวนอิม ที่ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก ซึ่งเราได้จัดขึ้นทุกปี ในวันที่เกี่ยวกับวันสำคัญขององค์พระแม่กวนอิม จะมี 3 ครั้ง ครั้งแรกวัน 19 ค่ำเดือน 2 ซึ่งเป็นวันประสูติ ครั้งต่อไปวัน 19 ค่ำเดือน 6 ตรงกับวันตรัสรู้คือวันสำเร็จมรรคผล แล้วก็วัน 19 ค่ำเดือน 9 ซึ่งตรงกับวันออกบวชของท่าน และอีกงานหนึ่งที่ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ก็คืองานถือศีลกินเจ ก็ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมสักการะพระแม่กวนอิมได้ ที่ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก

พี่เสือ นักข่าวสงขลา