ข่าวทั่วไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้า ประชาชน และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารที่ว่าการอำเภอขลุง (แห่งใหม่) กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2567 

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้า ประชาชน และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารที่ว่าการอำเภอขลุง (แห่งใหม่) กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2567

วันนี้ ( 16 มี.ค.66 ) ที่บริเวณสถานที่ก่อสร้างอาคารที่ว่าการอำเภอขลุง (แห่งใหม่) หมู่ที่ 10 ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี นาย มนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีบวงสรวง และประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารที่ว่าการอำเภอขลุง (แห่งใหม่) โดยมีพระครูปัญญาวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดคลองมะลิ และ สุภัทรสีลาจาร เจ้าคณะอำเภอขลุง เป็นประธานสงฆ์ นำคณะสงฆ์ร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล “อำเภอขลุง” เดิมมีฐานะเป็นเมือง เรียกว่า “เมืองขลุง” ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 มีการจัดระเบียบการปกครองตามแบบมณฑลเทศาภิบาล “เมืองขลุง” จึงเปลี่ยนฐานะเป็นอำเภอ เรียกว่า “อำเภอขลุง” เมื่อครั้งฝรั่งเศสได้ย้ายศูนย์บัญชาการทหารจากเมืองจันทบุรีไปยังจังหวัดตราด อำเภอขลุงจึงได้ยกฐานะเป็นเมืองอีกวาระหนึ่งอำเภอขลุงมีพื้นที่ประมาณ 746.038 ตารางกิโลเมตร หรือ 472,523.75 ไร่ แบ่งเขตการปกครอง ออกเป็น 11 ตำบล 90 หมู่บ้าน ประกอบด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 12 แห่ง ได้แก่ เทศบาลเมือง 1 แห่ง เทศบาลตำบล 6 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล 5 แห่ง มีประชากรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร จำนวน 55,956 คน ดังนั้น “ที่ว่าการอำเภอ” จึงเป็นศูนย์กลางของการบริหารราชการของภาครัฐโดยมีประชาชนมาติดต่อขอรับบริการเป็นจำนวนมากทั้งงานด้านการทะเบียนได้แก่งานทะเบียนราษฎร บัตรประจำตัวประชาชน และงานทะเบียนทั่วไป การขอใบอนุญาตประกอบกิจการต่าง ๆ การร้องเรียนร้องทุกข์ การขอใช้สถานที่ในการจัดประชุมจากส่วนราชการ หน่วยงาน รวมถึงภาคเอกชน ด้วยเหตุนี้ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ของประชาชน และตอบสนองต่อการต้องการของประชาชน ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง

กรมการปกครอง จึงได้อนุมัติงบประมาณ เพื่อก่อสร้างอาคารที่ว่าการอำเภอขลุง (หลังใหม่) เพื่อทดแทนอาคารที่ว่าการหลังเดิมซึ่งเป็นอาคารคอนกรีตครึ่งไม้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506 และใช้งานมานานถึง 60 ปีและมีส่วนราชการ หน่วยงานอื่น ๆ ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน จึงทำให้คับแคบ แออัด ไม่สะดวกสำหรับประชาชนผู้มาติดต่อราชการ ดังนั้น จึงได้ย้ายสถานที่ตั้งที่ว่าการอำเภอขลุง (หลังใหม่) มาก่อสร้าง ณ สถานที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นที่ดินที่บริษัทบ้านจันทบูร จำกัด อุทิศให้เพื่อใช้เป็นที่ตั้งที่ว่าการอำเภอขลุง (หลังใหม่ ) โดยการก่อสร้างกำหนดแล้วเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี

พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก