ข่าวทั่วไป

เชียงราย – PM 2.5 ทำพิษ ผู้ว่าฯ เปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ปัองกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันส่วนหน้า ณ โรงเรียนห้วยขม

เชียงราย – PM 2.5 ทำพิษ ผู้ว่าฯ เปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ปัองกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันส่วนหน้า ณ โรงเรียนห้วยขม

จากหมอกควันพิษจากไฟป่าที่จังหวัดเชียงรายหนักหนาสาหัส โรงพยาบาลต้องขอเลื่อนนัดผู้ป่วยและปรับวิธีการดูแลรักษาให้เหมาะสม ปิดน้ำตกขุนกรณ์ไม่ให้คนเที่ยวเพราะเจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังกันปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า เลื่อนการแข่งขันฟุตบอลเพราะนักเตะซ้อมไม่ได้ ส่วนท่าการขึ้นลงของเครื่องบินที่อากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายยังสามารถทำได้

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าที่จังหวัดเชียงรายยังคงวิกฤติหนัก มีไฟป่ายังคงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ อาทิ บนดอยปุย เขตอุทยานแห่งชาติแม่ปืม อำเภอเมืองเชียงราย, ดอยจระเข้เขตติดต่ออำเภอเมืองเชียงรายกับอำเภอแม่จัน, ไฟป่าในประเทศเพื่อนบ้านใกล้ตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา รอยต่อตำบลเวียงพางคำกำบตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย, ไฟป่าในพื้นที่ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง และหนักสุดเป็นไฟป่าบนดอยช้าง เขตตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย ซึ่งไฟลุกลามเป็นบริเวณกว้างไปจนถึงพื้นที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่

โดยจังหวัดเชียงราย ได้รับแจ้งจาก Gistda ว่า เช้าวันนี้(28มีค66) ตรวจพบจุดความร้อนในจังหวัดเชียงรายรวม 196 จุด มากที่สุดอยู่ในเขตอำเภอเมืองเชียงรายจำนวน 53 จุด

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ปัองกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย
ณ โรงเรียนห้วยขม อ.แม่ยาว
โดยมีการประชุมด่วน ร่วมกับ กอ.รมน.จังหวัดเชียงราย, มณฑลทหารบกที่ 37,กองพันที่ 3 กรมทหารราบที่ 17, สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย), สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย), ฝ่ายปกครอง, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, องค์กรภาคเอกชน และ มูลนิธิกระจกเงา ได้ร่วมกันตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์สาธารณภัยไฟป่า (ศบก.ไฟป่า) จังหวัดเชียงราย ขึ้นที่โรงเรียนบ้านห้วยขม ตำบลแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย เพื่อบัญชาการเหตุการณ์และส่งกำลังบำรุงไปยังพื้นที่ที่เกิดไฟป่า ขณะนี้ ได้มีรถโรงครัวมณฑลทหารบกที่ 37 มาประจำในศูนย์เพื่อผลิตข้าวกล่องแล้ว

ขณะที่ภาพรวมของวิกฤติหมอกควันและไฟป่าในเช้าวันนี้ (28มีค66) ผลการตรวจวัดปริมาณฝุ่น PM2.5 โดยกรมควบคุมมลพิษ ณ เวลา 08.00 น. สถานีวัดที่มีผลการวัดได้สูงที่สุด 3 อันดับแรกของภาคเหนือ อยู่ที่จังหวัดเชียงรายทั้งหมด คืออันดับ 1 อำเภอแม่สาย วัดได้ 523 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของเมื่อวานนี้ที่วัดได้ 542 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อันดับ 2 อำเภอเมืองเชียงราย วัดได้ 406 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยของเมื่อวานนี้ที่วัดได้ 232 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อันดับ 3 อำเภอเชียงของ วัดได้ 314 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยของเมื่อวานนี้ที่วัดได้ 249 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
ด้าน น.ส.อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ประกาศเลื่อนนัดผู้ป่วยแต่ละรายตามความเหมาะสมโดยจะใช้วิธีการรักษาวิดิโอคอนเฟอเรนซ์และอุปกรณ์อื่นๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เกียวข้องแทน ขณะที่นายชิตวิน ชินอนุวัฒน์ ผู้อำนวยการสโมสรฟุตบอลอาชีพ “ลีโอ เชียงรายยูไนเต็ด” ได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันฟุตบอล ซึ่งทีมลีโอเชียงรายยูไนเต็ด จะเปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของ ทีมท่าเรือเอฟซี ในวันที่ 4 เมษายนนี้ไปก่อน เพราะวิกฤติหมอกควันไฟป่าทำให้นักฟุตบอลไม่สามารถฝึกซ้อมได้ ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หลังจากอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้าฯ ปิดไปเมื่อวันที่ 23มีนาคม และล่าสุดอุทยานแห่งชาติลำน้ำกกฯ ซึ่งมีพื้นที่ส่วนใหญ่ในเขตอำเภอเมืองเชียงราย ได้ประกาศปิดน้ำตกขุนกรณ์ น้ำตกขนาดใหญ่และเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเขตอำเภอเมืองเชียงราย เนื่องจากตรวจพบจุดความร้อนในพื้นที่หลายจุด จนต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกไปปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / เชียงราย โทร.081-4242-292