ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ด จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์ เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

จ.ร้อยเอ็ด จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์ เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2566 เวลา 09:00 น. ณ อ่างเก็บน้ำห้วยกุดแดง บ้านหัวช้าง ตำบลหัวช้าง อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสากำจัดวัชพืชและปรับปรุงภูมิทัศน์ห้วยกุดแดง เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน จิตอาสา 904 ประชาชนจิตอาสา และพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ได้ร่วมกันแสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

โดย รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้นำจิตอาสาพระราชทาน ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมกล่าวคำปฏิญาณตน เราทำความดีด้วยหัวใจ จากนั้นได้ร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม ที่บริเวณห้วยกุดแดง ด้วยการกำจัดวัชพืชผักจอก แหน ทำความสะอาดแหล่งอาศัยของพันธุ์ปลาและเปิดช่องทางน้ำคืนความสดใสให้กับแม่น้ำลำคลอง

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 เป็นกษัตริย์ยอดนักรบ และทรงทำนุบำรุงการพาณิชย์นาวี ติดต่อค้าขายกับนานาประเทศอย่างกว้างขวาง สร้างรายได้เป็นงบประมาณบำรุงแผ่นดินอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังได้มีการปรับปรุงระบบการจัดเก็บภาษีอากร ข้าราชการให้ได้รับเบี้ยหวัดเงินเดือนเป็นครั้งแรก และทรงบูรณปฏิสังขรณ์พระอารามซึ่งเป็นศิลปกรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะพระองค์